Sunday, January 24, 2016

Cuộc chiến dường như đã kết thúc

 Mặc Lâm, phóng viên RFA 2016-01-24  
DungTrong-630
Ông Nguyễn Tấn Dũng đã rời khỏi sân đấu và ông Trọng chỉ việc ngồi đó và chờ đọc diễn văn nhậm chức.  AFP PHOTO
Chiều ngày 23 tháng 1 vừa qua Thượng Tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Giám đốc Học viện Quốc phòng, từ Đại hội khóa XII đã cho báo chí biết những thông tin quan trọng về kết quả cuộc đề cử chức danh Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo tiết lộ của ông Trung thì trong Ban chấp hành Trung ương khóa XI có giới thiệu 4 người ở lại với cương vị này và ông Nguyễn Phú Trọng là người thứ 5 được Bộ chính trị giới thiệu lên Trung ương như 4 người kia, nhưng khác với họ ông không rút tên ra khỏi danh sách đề cử.
Sau khi Đại hội đại biểu khóa XII khai mạc được ba ngày, hầu hết các tờ báo chính thống của Việt Nam đều chạy cái tít nơi trang nhất: “Duy nhất đồng chí Nguyễn Phú Trọng ứng cử cho chức danh Tổng Bí thư”.
Theo báo chí có 5 người được đề cử thì hết 4 người xin rút tên trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người được dư luận trong và ngoài nước cho là ứng viên nặng ký nhất trong vị trí Tổng bí thư khóa XII.
Thượng tướng Võ Tiến Trung cũng cho báo chí biết, sở dĩ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không xin rút khỏi danh sách như 4 người kia là vì ông đã được Bộ chính trị thống nhất giới thiệu trước đó.
Theo Thượng tướng Võ Tiến Trung thì ông Nguyễn Phú Trọng dù lớn tuổi nhưng được Trung ương khóa XI đồng ý là trường hợp đặc biệt để tái cử vào chức vụ Tổng Bí thư khóa XII.
Từ nhiều tuần qua tin tức về việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xin rút tên ra khỏi danh sách đề cử chức vụ Tổng bí thư đã loan tải rộng rãi trên mạng Internet và giới quan sát cho rằng đây là kết quả tính theo thời điểm phe nào mạnh hơn. Tuy không ai xác định là tin rò rỉ từ nguồn nào nhưng hơn một tháng về trước, từ Hà Nội, nguồn tin ông Nguyễn Phú Trọng sẽ giữ chức Tổng bí thư thêm nửa nhiệm kỳ nữa đã râm ran trong giới thạo tin mặc dù giới quan sát không cho rằng đây là khả năng có thể xảy ra khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn khá nhiều quân cờ trong tay để vươn tới chức vụ cao nhất nước này.
Nói với báo chí bên lề đại hội XII những chi tiết mà người dân từng nghe vài ngày trước đây như một xác định sự thắng thế của ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nắm giữ vai trò Tổng bí thư, ông Võ Tiến Trung trong tư cách gần như đại diện cho Đại hội XII cho biết ông Nguyễn Phú Trọng ở lại nhằm kế thừa, tập hợp giữ vững chính trị, giữ vững khối đoàn kết toàn dân, và đặc biệt là giữ đoàn kết thống nhất trong Đảng.
ngphutrong
Ông Nguyễn Phú Trọng dù lớn tuổi nhưng được Trung ương khóa XI đồng ý là trường hợp đặc biệt để tái cử vào chức vụ Tổng Bí thư khóa XII.
Ông Nguyễn Khắc Mai nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân vận Trung ương cho biết ý kiến của ông sau khi nhận được tin này, ông nói:
-Tôi gửi cái thư cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cho Thủ tướng Chính phủ nói về sự tôn nghiêm của nhà nước và của cái đảng này. Nếu đảng thật sự văn mình và đạo đức thì phải giữ gìn sự tôn nghiêm!
Người ta đã tố cáo Nguyễn Phú Trọng 14 tội có tính chất phản quốc và cái tin này đã công khai trên mạng thế thì phải nghiên cứu, phải xét xử, phải kết luận Trọng vô can vô tội hay Trọng có tội. Tôi không kết luận 14 điều ấy nhưng tôi có chứng cớ của cá nhân tôi có một số điều mà cái tố cáo 14 tội phản quốc ấy là có cơ sở.
Thế thì đại hội nếu bầu một cái anh mà người ta đã tố cáo là phản quốc thì cái đại hội ấy là cái gì? Và như thế tức là tôi đã dề nghị đại hội phải lập một ủy ban xem xét tư cách của Nguyễn Phú Trọng trên cơ sở như đã bị tố cáo với tội danh có tính chất phản quốc. Đại hội phải bác bỏ thông tin này và khẳng định Nguyễn Phú Trọng vô tội thì bầu anh ta mới có lý còn nếu không thì đại hội này đứng trước một vấn đề rất nghiêm trọng của lịch sử là anh hồ đồ và anh thiếu văn hóa vì người ta tố cáo như vậy nhưng anh không kiện ra. Nếu anh bầu tức là anh công nhận, anh đạp lên trên dư luận của xã hội. Thế thì còn gì là văn minh là đạo đức mà Hồ Chí Minh đặt ra cho cái đảng Cộng sản này?
Từ Đà Lạt, TS Hà Sĩ Phu người từng tranh đấu cho dân chủ nhân quyền trong nhiều năm qua cho biết nhận xét của ông về vai trò mà ông Nguyễn Phú Trọng sắp tiếp tục nắm giữ:
-Cái tin này cũng là cái tin chưa thật chính thức, chính thống của cơ quan phát ngôn thế nhưng từ một ông có tên có tuổi mà lại rất trung thành với xã hội chủ nghĩa, trung thành với đảng thì nói gì ta phải tin ông ấy. Tôi nghĩ rằng dựa trên kết quả đó thì thật là đáng buồn bởi vì nếu phe của ông Trọng mà thắng thì xã hội lại rất ổn định theo Tàu. Phần lệ thuộc Tàu thì chắc rồi, không trục trặc gì đâu rất là ổn định.
Ông Trọng ở lại thì tôi thấy có mấy điều như thế này. Thứ nhất cái quan hệ với Tàu không cứng rắn lên được tí nào, đấy là một. Thứ hai thì vấn đề dân chủ sẽ không có bởi vì ông ấy cứ chủ trương là xây dựng chủ nghĩa xã hội, đảng lãnh đạo thì làm gì có tự do? Thứ ba nữa có thể ông ấy sẽ ở lại một hai năm nhưng ở lại một hai năm thì ông ấy sẽ cản trở mối quan hệ với nước ngoài ngay cả TPP cũng không đến nơi đến chốn và ông ta sẽ dẹp nót tất cả những người có quan điểm không đồng ý với cánh của ông ta.
Tôi nghĩ một người đã thân Trung Quốc mà lại bảo thủ như thế thì chỉ cần ở lại thêm một hai năm nữa cũng làm cho tình hình xấu đi nhiều.
Người ta đã tố cáo Nguyễn Phú Trọng 14 tội có tính chất phản quốc và cái tin này đã công khai trên mạng thế thì phải nghiên cứu, phải xét xử, phải kết luận Trọng vô can vô tội hay Trọng có tội. 
TS Nguyễn Thanh Giang, một người tranh đấu cho dân chủ khác tại Hà Nội biểu lộ sự thất vọng tuyệt đối của ông trước tuyên bố của Thượng tướng Võ Tiến Trung, TS Giang nói:
-Nếu cái tin ấy là sự thật thì đấy là một cái tin hết sức đáng buồn, đáng ngạc nhiên. Không chỉ buồn cho tôi mà buồn cho dân tộc Việt Nam. Ông Nguyễn Phú Trọng nếu kéo đài một nhiệm kỳ nữa thì với một con người tuổi tác đã cao, năng lực thì không có gì, ý chí cũng kém, còn bằng cấp, học vị của ông ấy không nói lên được gì cả bởi vì biểu hiện ra bên ngoài của ông ấy không có cái gì tỏ ra là một người tinh anh, không có gì tỏ ra có nghị lực, sáng suốt và nắm bắt được cái viễn kiến của thế giới và trong nước.
Phát biểu của ông ấy làm cho người ta khẳng định rằng ông chính là người làm cho Đảng cộng sản Việt Nam tách ra khỏi nhân dân Việt Nam. Và điều quan trọng nhất là rất nhiều người nghi ngờ rằng ông ấy là nội ứng của Trung Quốc. Mà nếu không phải là nội ứng của Trung Quốc nhưng cách cư xử cách giải quyết vấn đề của đất nước và dân tộc như vậy thì chứng tỏ ông ấy sẵn sàng đẩy nhân dân vào vòng nô lệ của Trung Quốc. Đấy là cái điều tệ hại hơn tất cả những điều tệ hại.
Thượng tướng Võ Tiến Trung tuy chỉ xuất hiện vài lần hiếm hoi trên mặt báo khi chuẩn bị Đại hội Đảng khóa XII nhưng có vẻ ông đã được chọn là người phát ngôn cho đại hội. Những dẫn giải của ông về vấn đề bảo vệ đất nước có liên quan đến Trung Quốc vài ngày trước đây cho thấy ông đã được hệ thống chỉ đạo về các phát biểu quan trọng liên quan đến đường lối quốc phòng trong công cuộc bảo vệ đất nước.
Nhìn ông Võ Tiến Trung dưới một lăng kính khác, TS Hà Sĩ Phu cho rằng ông Trung là người cùng phe với ông Nguyễn Phú Trọng vì quan điểm riêng của ông về vấn đề chủ quyền đất nước phù hợp với điều mà ông Trọng từng theo đuổi trước đây. TS Hà Sĩ Phu cho biết:
-Nhân tiện đây tôi cũng nói về ông Võ Tiến Trung một tí. Ông ta chủ trương yêu nước mà yêu từ xa. Yêu nước từ xa nghe thì có vẻ cao đạo lắm! Nó đâm tàu cá của anh, nó thiết lập các cơ quan quan trọng nơi hiểm yếu của đất nước anh, anh bị xâm lược rất lâu rồi mà lại còn nói chuyện yêu nước từ xa thì lúc nào mới xa nữa? Đó chính là tiếp tay để cho chế độ bắc thuộc nó được yên lành, để cho nó chiếm nước mình một cách thật ngon lành. Theo tôi nghĩ cả cái cánh của ông ta như thế thì ông Trọng đúng là tiêu biểu cho thân Tàu rồi.
Một điểm nhỏ nhưng ý nghĩa có thể lớn mà ông Võ Tiến Trung tiết lộ cho báo chí rằng mặc dù những người rút tên ra khỏi danh sách đề cử nhưng nếu Đại Hội không đồng ý thì họ có thể tiếp tục là một ứng viên cho chức danh Tổng Bí Thư. Tiết lộ này như một dấu chấm hỏi cho người dân khi hầu hết tin rằng ván cờ đã được định đoạt, ông Nguyễn Tấn Dũng đã rời khỏi sân đấu và ông Trọng chỉ việc ngồi đó và chờ đọc diễn văn nhậm chức.

No comments:

Post a Comment