Tuesday, January 5, 2016

Dân làng bè khóc ròng nhìn tiền tỉ nổi lềnh khênh

(NLĐO)- Người dân ở làng bè trên sông Cái (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang tiếp tục bó gối, khóc ròng vì cá thi nhau nổi lềnh khênh trên mặt nước, có hộ thiệt hại cả tỉ đồng.
Theo người dân làng bè, hiện tượng cá chết bắt đầu xảy ra từ 1 tuần nay, ngày càng nặng nề.
Lúc đầu, tai họa xảy ra ở phía đầu làng bè, thuộc xã Tân Mai đến nay đã lan ra đến cuối khu làng bè nuôi cá, thuộc xã Hiệp Hòa - TP Biên Hòa.
Một góc làng cá nơi tai họa đang xảy ra
Một góc làng cá nơi tai họa đang xảy ra
Anh Vũ Văn Quyết, một hộ nuôi cá vào loại lớn ở làng bè, cho biết đỉnh điểm của tình trạng cá chết xảy ra đêm 3-1, cả làng cá nhốn nháo thức trắng đêm, nhiều hộ gần như cá chết hoàn toàn, thiệt hại lên đến cả tỉ đồng.

Mỗi bè hàng chục tấn cá thành phẩm đang chờ bán đồng loạt chết trắng
Mỗi bè hàng chục tấn cá thành phẩm đang chờ bán đồng loạt chết trắng
"Lứa cá sau 2 năm nuôi dự tính xuất bán vào dịp tết sắp tới hiện không còn con nào, ước thiệt hại khoảng 10 tấn, coi như trắng tay", anh Quyết tiếc rơi nước mắt..

Người dân đau lòng xúc cá đem đi hủy
Người dân đau lòng xúc cá đem đi hủy
Hộ ông Nguyễn Văn Dương - một trong những hộ nuôi nhiều nhất - lần này thiệt hại đến 6 lồng với gần 50 tấn cá chết sạch.
Theo các hộ dân, các loại cá nuôi bị chết chủ yếu là trắm, lăng, chép. Giá bán các loại cá này thường từ 50-80.000 đồng/kg nay vớt vát kịp thời ra chợ bán chỉ còn… 5.000 đồng kg. Mấy ngày hôm nay, cá tràn chợ, “lạy lục cũng chẳng ai mua”.
Cá chết hầu hết đã lớn 2-4 kg
Cá chết hầu hết đã lớn 2-4 kg
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tượng cá chết hàng loạt gây thiệt hại nặng mới chỉ xảy ra ở một số hộ, đầu và giữa làng bè. Các hộ khác hiện vẫn đang nơm nớp sợ tai họa ập đến.
“Hiện chúng tôi chỉ biết mua thêm máy sục oxy hi vọng cứu cá, còn nữa thì nhờ… trời chứ không biết làm gì hơn, mấy ngày nay mệt mỏi lắm rồi”, những người dân làng bè vật vờ mếu máo.

Xác cá vương đầy trên sông
Xác cá vương đầy trên sông
Làng cá bè đã tồn tại nhiều năm trên sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai), thuộc TP Biên Hòa  trước đây do dân tự chọn địa điểm, dòng nước theo kinh nghiệm để nuôi. Làng bè có 247 hộ, nuôi 271 bè cá. Vừa qua, TP vừa quy hoạch lại làng bè để giữ cảnh quan, môi trường, di dời về một góc sông.

Xác cá tràn cả bên bờ, vứt trong từng bao tải
Xác cá tràn cả bên bờ, vứt trong từng bao tải
Trước đây, hàng năm thỉnh thoảng cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, chỉ một lần trong số đó lực lượng chức năng xác định tình trạng diễn ra do ô nhiễm từ các nhà máy. Lần này xảy ra sự cố, lực lượng chức năng TP Biên Hòa cũng đã đến lấy mẫu nước và đang làm rõ nguyên nhân.
Thành phẩm chờ xuất vào dịp tết giờ phá sản hoàn toàn
Thành phẩm chờ xuất vào dịp tết giờ phá sản hoàn toàn
Còn người dân thì vẫn khẳng định, hiện tượng cá chết chỉ có thể do nước độc chứ không thể vì dòng chảy, lượng bè nuôi nhiều, hay do thời tiết như một số người giải thích.
05/01/2016 12:39
XUÂN HOÀNG thực hiện

No comments:

Post a Comment