Wednesday, December 23, 2015

Xây cầu làm hư nhà, bị thu tài sản

Theo NLĐO-23/12/2015 23:09

Bức xúc trước việc nhà bị hư nhưng không được đền bù thỏa đáng, người dân đã thu giữ máy móc, thiết bị của chủ đầu tư

Cầu Bút Sơn bắc qua sông Bút trên Quốc lộ 10 (đoạn qua huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được khởi công vào tháng 5-2014, tổng mức đầu tư hơn 243 tỉ đồng. Công trình do liên danh Công ty CP Cầu 14 (Cienco1 - thuộc Công ty CP Xây dựng Công trình và Đầu tư 120) và Công ty CP Cầu 5 Thăng Long thi công. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải, cầu được thông xe vào ngày 20-9.
Trong quá trình thi công, có gần 20 ngôi nhà ở thôn Thanh Bình, xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa (vị trí phía Bắc cầu) bị hư hỏng. Các đơn vị liên quan đã đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc đền bù không thống nhất nên đến nay vẫn còn nhiều hộ chưa nhận tiền.
Số máy móc, thiết bị của Ban Quản lý Dự án 6 bị người dân giữ nhiều tháng qua
Số máy móc, thiết bị của Ban Quản lý Dự án 6 bị người dân giữ nhiều tháng qua

Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết ngôi nhà 3 tầng của bà được xây từ năm 2006, trị giá hơn 800 triệu đồng hiện đang bị hư hỏng nặng. “Từ ngày thi công cầu Bút Sơn, nhà tôi bắt đầu bị hư; sân, tường nứt, nền móng bị sụt lún, nghiêng về phía chân cầu. Vết nứt và độ nghiêng mỗi ngày một lớn trong khi đơn vị thi công chỉ đền bù 27 triệu đồng” - bà Hồng ấm ức.
Nhiều hộ dân khác cùng hoàn cảnh như bà Hồng đã thu giữ máy móc, thiết bị của nhà thầu (gồm 1 máy xúc, 1 cần cẩu và 1 xe lu). Họ dựng chòi cắt cử người trông coi và tuyên bố khi nào được đền bù thỏa đáng mới trả lại máy móc, thiết bị.
Ông Lê Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên, cho biết trong 19 hộ bị ảnh hưởng do thi công cầu, đến nay còn 4 hộ không nhận tiền đền bù. Trong 4 hộ trên thì hộ bà Hồng yêu cầu giám định lại ngôi nhà, đánh giá mức độ hư hỏng, 3 hộ còn lại đề nghị kiểm tra bổ sung. Vụ việc đã được báo cáo cơ quan chức năng của huyện.
Sáng 22-12, Ban Quản lý Dự án 6 phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa, Tổng Công ty Bảo hiểm PVI… đã đến xã Hoằng Xuyên giám định những thiệt hại của nhà người dân để có phương án giải quyết.
Theo ông Thiền Quang Thành, đại diện Ban Quản lý Dự án 6, việc đền bù thiệt hại cho các hộ dân tuân theo quy định của pháp luật. Riêng nhà bà Hồng, cơ quan giám định lần trước chưa có thiết bị hiện đại để đánh giá hết mức độ hư hỏng. Lần này, đơn vị giám định của Sở Xây dựng Thanh Hóa sẽ làm việc độc lập, có kết quả trong 1 tuần. Nếu công trình không an toàn sẽ tháo dỡ và đền bù theo khung giá của tỉnh. Cũng theo ông Thành, hiện máy móc của đơn vị bị người dân giữ nhiều tháng qua, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa giải phóng được.
Bài và ảnh: TUẤN MINH

No comments:

Post a Comment