Wednesday, December 23, 2015

Hàng ngàn học sinh nghỉ học, mang cờ, trống đi biểu tình ở Ninh Hiệp

Hàng trăm học sinh tiểu học, trung học cơ sở tập trung trước cổng trường Ninh Hiệp phản đối việc xây trung tâm thương mại. (ảnh chụp từ trang thanhnien).
Hàng trăm học sinh tiểu học, trung học cơ sở tập trung trước cổng trường Ninh Hiệp phản đối việc xây trung tâm thương mại. (ảnh chụp từ trang thanhnien).
23.12.2015
Hôm nay (23/12), hàng ngàn học sinh Trường tiểu học Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, tiếp tục nghỉ học và mang cờ, trống đi biểu tình phản đối việc tịch thu bãi giữ xe để xây trung tâm thương mại ở xã Ninh Hiệp. Khánh An tìm hiểu chi tiết.
23/12 đã là ngày thứ 4 học sinh Trường tiểu học Ninh Hiệp nghỉ học để đi biểu tình.
Một đoạn trong video clip được người dân đưa lên mạng xã hội cho thấy nhiều học sinh mang cờ, trống đi đòi ‘trả đất cho dân’.
Đài Tiếng Nói Việt Nam dẫn lời hiệu trưởng Trường tiểu học Ninh Hiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Minh, cho biết học sinh đã bắt đầu nghỉ học rải rác kể từ ngày 18/12, và đỉnh điểm vào ngày 21/12 chỉ có 117 trong tổng số 1.646 học sinh đi học.
Một tiểu thương chợ Ninh Hiệp cho biết nguyên nhân sự việc:
“Thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi bãi xe của chợ truyền thống, chợ Nành – chợ truyền thống cũ, để xây trung tâm thương mại mới. Mà Ninh Hiệp đã có 2 trung tâm thương mại rất to và 2 chợ, một chợ truyền thống và chợ Baza bán dọc theo trục đường làng, tức là quy mô chợ Ninh Hiệp đã rất lớn và mạnh rồi, mà 2 trung tâm thương mại kia thì mới ngồi hết tầng 1, còn từ tầng 2 đến tầng 5 thì vẫn chưa ai sử dụng đến. Nó gây ra sự thừa thãi và bất hợp lý. Đã quá thừa trung tâm thương mại rồi mà lại xây thêm trung tâm thương mại nữa không biết để làm gì?!"
Sau khi sự việc được người dân Ninh Hiệp đưa lên các trang mạng xã hội, báo chí trong nước hôm nay bắt đầu đăng tải các bài viết về vụ việc này và cho rằng người dân 'cho tiền', 'xúi giục', 'bắt con em nghỉ học' để gây áp lực cho chính quyền.
“Trường học thì bộ giáo dục, sở giáo dục của huyện, giáo viên chủ nhiệm rất kêu gọi con em đi học, nhưng căn bản Ninh Hiệp là một làng quê, thành ra tất cả hầu như ai cũng biết ai, rồi móc xích nhau. Khi có sự bất công thì dân tự phát, chứ không phải là do phụ huynh hay do các cháu, nhưng kiểu như do tâm tưởng của người dân”.
Thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi bãi xe của chợ truyền thống, chợ Nành - chợ truyền thống cũ, để xây trung tâm thương mại mới. Mà Ninh Hiệp đã có 2 trung tâm thương mại rất to và 2 chợ...Đã quá thừa trung tâm thương mại rồi mà lại xây thêm trung tâm thương mại nữa không biết để làm gì?!
Lực lượng công an đã được huy động đến để 'giải tỏa' vụ biểu tình của các em. Một số đoạn video trên mạng còn cho thấy cảnh công an xô xát với các em học sinh.
Tiểu thương chợ Ninh Hiệp cho biết người dân đã 'quá mất lòng tin' và 'chẳng còn biện pháp nào khác' nên mới phải biểu tình để bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình.
“Bà con đấu tranh mấy năm nay, gửi đơn kêu cứu lên lên hết các cơ quan đoàn thể rồi trung ương, bây giờ không ai giải quyết, trong khi đó bên nọ bên kia, bên đầu tư cũng tung tiền ra mua chuộc này khác, nói chung lằng nhằng lắm.”
Việc chính quyền tịch thu bãi giữ xe đã khiến cho tiểu thương, khách hàng không thể vào chợ thực hiện giao dịch. Tất cả tiểu thương đã đồng lòng đình công, đóng cửa để phản đối.
“Bà con bảo nhau là tất cả không ai đi chợ, hàng hóa để nguyên trong chợ, không động chạm gì hết.”
"Trường học thì bộ giáo dục, sở giáo dục của huyện, giáo viên chủ nhiệm rất kêu gọi con em đi học, nhưng căn bản Ninh Hiệp là một làng quê, thành ra tất cả hầu như ai cũng biết ai, rồi móc xích nhau. Khi có sự bất công thì dân tự phát, chứ không phải là do phụ huynh hay do các cháu..."
Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, ông Dương Dũng, trả lời báo chí trong nước rằng dự án xây dựng hạ tầng ở xã Ninh Hiệp là 'nằm trong quy hoạch sử dụng đất và đề án nông thôn mới của thành phố'.
Báo VNExpress cho biết UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý chủ trương dự án xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội tại xã Ninh Hiệp với số tiền 180 tỷ đồng.
Trong khi đó, một số cư dân mạng truyền nhau văn bản Thông báo khởi công công trình và bình luận về số tiền 'khủng' có thể lọt vào túi các quan chức, nhà thầu và những người liên quan đến công trình.
Theo dự kiến, dự án bãi giữ sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2016.
Hàng ngàn học sinh nghỉ học, mang cờ, trống đi biểu tình ở Ninh Hiệp

No comments:

Post a Comment