Wednesday, December 23, 2015

Cán bộ cho người chết… bán đất

VŨ HỘI - Thứ Tư, ngày 23/12/2015 - 05:20
(PL)- Hàng loạt cán bộ xã và cán bộ chuyên trách của huyện làm sai khiến người dân khốn khổ suốt hơn 20 năm.
Bà Trần Thị Chính (ngụ ấp 2, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, Đồng Nai) trình bày: Năm 1975, gia đình bà đã khai phá khoảng 1 ha đất. Sau đó bà là người cuối cùng được ủy quyền sử dụng khu đất này.
Đất tranh chấp vẫn chứng bán và cấp giấy đỏ
Theo bà Chính, gia đình bà có cho vợ chồng ông VNH mượn 30 mđất trên thửa đất nói trên để họ mở tiệm sửa xe. Đến năm 1991 thì xảy ra tranh chấp khi vợ chồng ông H. có ý đồ lấn chiếm đất để bán lại cho nhiều người khác. Bà Chính đã báo lên UBND xã Phú Lộc (nay là xã Trà Cổ) để giải quyết, đồng thời đề nghị ngăn chặn việc chuyển nhượng đất bất hợp pháp của ông H.
Tại các buổi hòa giải của UBND xã Trà Cổ, vợ chồng ông H. khai ông H. mua đất của chị ruột bà Chính với giá 5.000 đồng nhưng giấy tờ mua bán bị thất lạc, chỉ còn tờ giấy phôtô nhưng bị chỉnh sửa. Còn gia đình bà Chính khẳng định không bán hay cho tặng đất gì cho vợ chồng ông H. mà chỉ cho mượn 30 m2 làm chòi sửa xe.
Trong các lần hòa giải, hai bên cam kết không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cơ quan chức năng không được cấp giấy chứng nhận. Thế nhưng từ năm 1994, vợ ông H. vẫn chuyển nhượng đất đang tranh chấp, được chính quyền địa phương chứng thực và UBND huyện Tân Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ).

Gia đình bà Trần Thị Chính đã khốn đốn hơn 20 năm vì cán bộ làm sai. Ảnh: VŨ HỘI
Xác nhận cho người chết bán đất
Điều lạ là trong những hồ sơ mua bán đất giữa ông H. và người khác diễn ra ở thời điểm ông này đã chết cách đó hơn hai năm nhưng vẫn được cơ quan chức năng địa phương xác nhận. Đến nay thửa đất đang tranh chấp đã được cấp sáu giấy đỏ cho các hộ khác nhau với tổng diện tích khoảng 1.000 m2.
“Đất của gia đình tôi khai phá hợp pháp nhưng lại bị chiếm dụng rồi mua bán sang tay qua nhiều người. UBND xã không hề can thiệp mà còn tiếp tay cho việc làm sai pháp luật. Khi tôi khiếu nại thì chính quyền địa phương lại bác đơn...” - bà Chính nói.
Từ những dấu hiệu “lạ” trong việc cấp giấy đỏ cho sáu hộ dân trên phần đất mà gia đình bà Chính đang tranh chấp, Thanh tra Sở TN&MT cùng Thanh tra huyện Tân Phú đã vào cuộc xác minh. Sau một thời gian kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác định hàng loạt sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Vì vậy UBND huyện Tân Phú đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện Tân Phú để xác minh, làm rõ những sai phạm.
Cán bộ báo cáo không đúng thực tế
Kết quả xác minh cho thấy hàng loạt cán bộ xã Trà Cổ và cán bộ huyện Tân Phú có dấu hiệu vi phạm trong quá trình giải quyết vụ việc. Có tất cả tám lãnh đạo và cán bộ xã qua các thời kỳ đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tham mưu, xử lý vụ việc, dẫn đến khiếu kiện lòng vòng, làm mất lòng tin vào chính quyền cơ sở, gây bức xúc cho người dân.
Nghiêm trọng hơn, trong khi vụ việc đang được hòa giải, đất đang tranh chấp nhưng UBND xã Trà Cổ đã lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Tân Phú cấp giấy đỏ cho các hộ dân. Ngoài ra UBND xã đã bác đơn khiếu nại của người dân không đúng quy định.
Với Phòng TN&MT huyện Tân Phú thì có ba lãnh đạo và cán bộ được phân công đã không chủ động chỉ đạo, phối hợp, giải quyết dứt điểm. Phòng TN&MT còn tham mưu cho UBND huyện Tân Phú ban hành quyết định thu hồi đất đang tranh chấp cho UBND xã quản lý trái quy định, gây bức xúc trong dư luận; phòng này đã tham mưu UBND huyện bác đơn khiếu nại của bà Chính. Đặc biệt, khi UBND huyện Tân Phú yêu cầu báo cáo giải quyết vụ việc thì lại báo cáo “láo”, không đúng thực tế, sai lệch về tình trạng thửa đất đang tranh chấp...
Từ những sai phạm trên, UBND huyện Tân Phú yêu cầu tập thể UBND xã Trà Cổ và các cán bộ có dấu hiệu vi phạm phải kiểm điểm nghiêm túc và đề ra giải pháp khắc phục. Riêng lãnh đạo và cán bộ Phòng TN&MT phải kiểm điểm và xử lý theo quy định trước ngày 30-9-2015.
Thế nhưng cho đến nay (tháng 12-2015), chỉ đạo của UBND huyện vẫn chưa được các đơn vị thực hiện.
Thu hồi giấy đỏ cấp sai và giải quyết dứt điểm
Bước đầu tôi đã chỉ đạo ra quyết định thu hồi sáu giấy đỏ cấp sai quy định và yêu cầu nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại kéo dài của bà Trần Thị Chính dưới sự giám sát chặt chẽ của lãnh đạo huyện. Vì vụ việc kéo dài, trải qua nhiều thời kỳ cán bộ, công chức đảm nhiệm nên đã phát sinh thêm một số vấn đề khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Vì vậy các đơn vị này đã xin gia hạn việc kỷ luật, kiểm điểm...
Những sai phạm của các cán bộ đã làm ảnh hưởng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Vì vậy các cán bộ phải kiểm điểm nghiêm túc và đề ra biện pháp khắc phục, không để xảy ra trường hợp tương tự.
Ông NGÔ SỸ BẢNG
Chủ tịch UBND huyện Tân Phú, Đồng Nai
VŨ HỘI

No comments:

Post a Comment