Thursday, August 20, 2015

Nguyên tham tán Campuchia tại VN ra tòa vì làm giả giấy tờ nhập khẩu gỗ

Ông Taing Sok Ngy bị cáo buộc làm giấy tờ giả cho phép xuất khẩu hơn 100 tấn gỗ quý bất hợp pháp vào Việt Nam từ năm 2012 đến 2014, và nhận hối lộ từ các công ty Việt Nam.
Ông Taing Sok Ngy bị cáo buộc làm giấy tờ giả cho phép xuất khẩu hơn 100 tấn gỗ quý bất hợp pháp vào Việt Nam từ năm 2012 đến 2014, và nhận hối lộ từ các công ty Việt Nam.
VOA-20.08.2015
Cựu phó tổng lãnh sự Campuchia tại TP. HCM trong phiên tòa hôm 17/8 đã phủ nhận việc làm giấy tờ giả để cho phép xuất khẩu gỗ cao cấp cho các công ty Việt Nam.

Ông Taing Sok Ngy, 38 tuổi, đã bị bắt tại Phnom Penh vào tháng 6 năm ngoái với cáo buộc làm giấy tờ giả để cho phép xuất khẩu hơn 100 tấn gỗ quý một cách bất hợp pháp vào Việt Nam từ năm 2012 đến 2014, và nhận hối lộ của các công ty Việt Nam.

Ông Sok Ngy thú nhận trước tòa là ông đã gửi một công hàm ngoại giao yêu cầu Bộ Thương mại và Bộ Công thương Việt Nam cho phép một công ty Campuchia tên là Heng Le vận chuyển gỗ cao cấp đến 11 công ty tại Việt Nam.

Nhưng trong phiên tòa hôm 17/8, ông Sok Ngy khăng khăng nói ông đã bị lừa làm giấy tờ giả. Trước tòa, ông Sok Ngy khai rằng đại diện của Công ty Đầu tư Heng Ly là ông La On, đã chuyển đến ông một lá thư vào tháng 11/2013 và nói là của Bộ Thương mại Campuchia cho phép xuất khẩu 1.000 met khối gỗ. Ông Sok Ngy nói ông đã email cho trưởng ban pháp lý của bộ này là ông Mak Osaphea để xác minh về lá thư và đã được “bật tín hiệu xanh” để gửi đến Bộ Thương mại Việt Nam một công hàm ngoại giao cho phép giao dịch.

Ông Osaphea đã không có mặt tại tòa, nhưng thư ký tòa án đã đọc một thông báo từ giới chức Bộ Thương mại Campuchia phủ nhận lời khai của ông Sok Ngy.

Ngoài ra, tờ Khmer Times cho biết ông Sok Ngy nói ông gửi công hàm ngoại giao đi là vì ông nhận được 6 lá thư từ 6 công ty xuất khẩu gỗ của Campuchia.

Nhưng tòa án đã công bố thông báo của cả 6 công ty, tất cả đều nói họ không biết ông Sok Ngy và ông La On. Một số thậm chí còn nói họ không hề kinh doanh về gỗ. Cảnh sát cũng xác nhận không có mối liên hệ giữa các công ty trên với ông Sok Ngy hay công ty Heng Ly.

Vụ việc bị phanh phui sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia yêu cầu Bộ Thương mại nước này xác minh lá thư và Bộ này cho biết đã không đưa ra lá thư trên. Ngoài ra, Bộ Thương mại Campuchia cũng cho biết công tu Heng Ly có thể là một “công ty ma” vì không hề có đăng ký với chính quyền sở tại nước này.

Cuộc điều tra ông Sok Ngy được tiến hành sau khi Bộ trưởng Thương mai Sun Chan Thol báo cáo về những dấu hiệu bất thường trong các vụ vận chuyển gỗ đến Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam, ông đã bị đặt câu hỏi tại sao một số công ty được phép nhập khẩu gỗ trong khi các công ty khác lại không. Ông Sun Chanthol sau đó đã phát hiện ra bộ ba trên đã giả chữ ký của ông và làm các bức thư giả của bộ này để cho phép xuất khẩu gỗ lậu.

Cảnh sát Campuchia cho biết công ty Heng Ly không nhận tiền trực tiếp từ các công ty nhập khẩu của Việt Nam, mà chuyển tiền vào tài khoản hiện có của một công ty tại Campuchia nhưng không tiết lộ tên của công ty.

Bốn đồng phạm trong vụ này đều vắng mặt trong phiên tòa hôm 17/8 mà không có sự giải thích lý do.

Phiên xử vụ này sẽ tiếp tục vào ngày 3/9.

Nguồn: Khmer Times, Phnom Penh Post, Cambodia Daily.

No comments:

Post a Comment