Thursday, August 20, 2015

Dân Long An khổ sở đánh vật với... ruồi!

LONG AN (NV) - Từ một bãi rác và hai trang trại nuôi gà, ruồi xuất hiện dày đặc, liên tục trong suốt 4 năm qua, khiến mọi sinh hoạt của người dân xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, bị đảo lộn.

Theo mô tả của phóng viên Tuổi Trẻ, sự xuất hiện khắp mọi nơi của ruồi đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân. Nhắc đến ruồi, bà Vũ Thị Hạnh (63 tuổi), ngụ ấp 9 lắc đầu ngán ngẩm: “Ruồi ở đây nhiều lắm, đi đâu cũng thấy ruồi. Nhiều khi đang nói chuyện không để ý là ruồi bay luôn vào miệng. Mỗi lần ăn cơm là như đi đánh giặc. Cơm nước dọn lên là ruồi lại bu kín đen đặc như ong cả bàn thức ăn, nhất là vào những ngày mưa.”


Bà Thức thu dọn các miếng dán ruồi để trước đó 10 phút trên bàn ăn. (Hình: Tuổi Trẻ)

“Mỗi tháng, gia đình tôi phải tốn một khoản tiền lớn để mua các loại thuốc diệt, keo dính ruồi nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài tôi cũng không biết sống sao với chúng nữa,” bả Nguyễn Thị Thức (48 tuổi), ngụ ấp 9, quan ngại nói.

Một số hộ dân sống trong khu vực ấp 9 cho biết, khoảng từ năm 2012 nơi này có một trại chăn nuôi gà chuyển về. Do chất thải của gà mà phát sinh nạn ruồi khiến nhiều người dân bực tức. Dù người dân ở đây đã nhiều lần trình báo với chính quyền địa phương và cũng có nhiều đoàn liên ngành của nhà nước đến kiểm tra, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Ðể tự bảo vệ gia đình, người dân đã nghĩ ra nhiều cách khắc phục như: giăng lưới quanh các cửa sổ, đóng tôn kín các ô thông gió, thậm chí dùng dầu gió bôi lên bàn ăn trước khi ăn để sống chung với ruồi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19 tháng 8, ông Ngô Tấn Thời, phó chủ tịch xã Lương Hòa bao biện cho sự bất lực của chính quyền địa phương: “Ruồi xuất hiện ở ấp 9 đã nhiều năm nay. Chính quyền xã đã tiến hành kiểm tra. Nguyên nhân chính là từ phía trang trại gà của ông Nguyễn Công Danh. Tuy nhiên, cũng có một phần ảnh hưởng từ thời tiết và việc các hộ dân quanh khu vực sử dụng phân gà để trồng cây chanh đã tạo điều kiện cho dịch ruồi bùng phát mạnh.” (Tr.N)
08-19- 2015 4:23:45 PM

No comments:

Post a Comment