Thursday, August 20, 2015

Hà Nội xây nhà vệ sinh công cộng nội thất trăm triệu

(Baodatviet) - HN có khu nhà vệ sinh công cộng được trang bị nội thất cao cấp, TPHCM quyết định sẽ trang bị điều hòa, dàn nhạc cho nhà vệ sinh chợ Bến Thành.

Tại 38 Hàng Giầy (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một khu nhà vệ sinh công cộng hạng sang được trang bị nội thất cao cấp vừa được đưa vào phục vụ du khách. Mức độ cao cấp của khu nhà vệ sinh khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nhà vệ sinh có 3 phòng lớn dành cho nam giới, nữ giới và người khuyết tật. Tại đây còn được treo một tấm bản đồ chỉ dẫn đường phố và các di tích trong khu phố cổ Hà Nội.

Nhân viên luôn dọn dẹp sạch sẽ để nhà vệ sinh không bị ám mùi, tạo cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, du khách vào đây phải tuân thủ nội quy rất chặt chẽ như không được hút thuốc.Bên trong các đồ dùng đều sử dụng những trang thiết bị cao cấp, với tông màu chính là màu cam, rất sặc sỡ, bắt mắt. Nhà vệ sinh được trang bị điều hòa 2 chiều, tạo cảm giác dễ chịu tối đa cho khách sử dụng.

Ha Noi xay nha ve sinh cong cong noi that tram trieu
Trang thiết bị được sử dụng trong NVS ở Hà Nội rất hiện đại
Đặc biệt, còn có phòng vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật với những trang thiết bị đặc thù. Dù là nhà vệ sinh cao cấp nhưng mức phí ở đây cũng như các nhà vệ sinh công cộng khác trong các quận nội thành Hà Nội. Ngay cửa ra vào nhà vệ sinh là căn phòng dành riêng cho nhân viên thu phí và dọn dẹp.
Đây là nhà vệ sinh công cộng đầu tiên trên địa bàn Hà Nội được trang bị nội thất lên đến cả trăm triệu đồng.
Nhân viên ở đây cho biết, ngân sách xây nhà vệ sinh này từ nguồn xã hội hóa - doanh nghiệp làm sau thời gian khai thác đã được ấn định sẽ chuyển giao lại cho thành phố quản lý.
Một số du khách ở khu vực nhận xét, nhà vệ sinh công cộng này rất sạch sẽ, cần được nhân rộng trên địa bàn thành phố.
Ha Noi xay nha ve sinh cong cong noi that tram trieu
Nhà vệ sinh được trang bị điều hòa 2 chiều
Nhớ lại, trước đó, năm 2013, Sở Xây dựng HN đã từng có đề xuất xây mới 14 NVS bằng thép với kinh phí 15 tỉ đồng, nhưng do gặp nhiều ý kiến phản đối nên đã phải dừng lại vì không khả thi.
Trong khi đó, theo UBND quận 1 - TPHCM, quận đã chấp thuận cho phép khai thác quảng cáo tại nhà vệ sinh công cộng ở chợ Bến Thành. Song song đó, đơn vị quản lý phải nâng cấp nhà vệ sinh này theo tiêu chuẩn “5 sao”, lắp máy lạnh và thiết bị âm thanh phục vụ nhạc cho khách đến đây.
Nhiệm vụ này được UBND quận 1 giao cho công ty Dịch vụ công ích quận 1 phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Thông tin thực hiện, kêu gọi đầu tư quảng cáo để xã hội hóa việc đầu tư dịch vụ tại nhà vệ sinh này.
Ha Noi xay nha ve sinh cong cong noi that tram trieu
Sạch, đẹp, dễ chịu và thoải mái là cảm nhận của du khách về NVS Hà Nội
Theo Công ty Dịch vụ Công ích quận 1, mỗi ngày nhà vệ sinh tại đây phục vụ đến 11.000 lượt khách. Ngoài trang bị máy lạnh và máy nghe nhạc, UBND quận 1 cũng yêu cầu nâng cấp đồng bộ các thiết bị khác như nội thất, xây lối đi riêng cho người khuyết tật, bảng thông tin phải sử dụng song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), trang phục nhân viên phải sạch đẹp, tăng lương cho nhân viên để tăng chất lượng phục vụ.
Theo yêu cầu của UBND quận 1, việc này phải hoàn thành trước tháng 10/2015. Tại đây còn được trang bị 1 thiết bị điện tử dành cho du khách đánh giá chất lượng phục vụ.
Thiết bị này có trang bị hệ thống chống can thiệp, đánh giá của khách sẽ được truyền thẳng về UBND quận 1. Quận cũng thành lập 1 tổ kiểm tra kiêm nhiệm để đánh giá chất lượng phục vụ tại đây.
Nếu nơi đây bị du khách phàn nàn, phát hiện chất lượng dịch vụ không đạt, thái độ phục vụ không tốt 3 lần trong 1 năm, UBND quận 1 sẽ truất quyền quản lý của công ty Dịch vụ công ích quận 1 và giao cho ban Quản lý chợ điều hành và thu phí.
Trước đó, ngày 10/11/2014, UBND TPHCM đã từng kêu gọi đầu tư xây dựng mới 100 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố theo hình thức xã hội hóa để phục vụ cho người dân và khách du lịch.
Sơn Ca (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment