Thursday, August 20, 2015

Lãnh tụ sinh viên tranh đấu Hồng Kông bị bắt, truy tố

08-19-2015 4:06:18 PM
HỒNG KÔNG (NV) - Nguồn tin từ giới truyền thông quốc tế cho hay hai nhân vật quan trọng trong phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông đã bị bắt và truy tố tội tụ tập bất hợp pháp, khoảng một năm sau khi các sinh viên học sinh tràn vào văn phòng chính quyền Hồng Kông ở giai đoạn cao điểm của cuộc biểu tình rầm rộ nhằm phản đối chính sách cai trị của Trung Quốc, theo một nhân vật tranh đấu hôm Thứ Tư cho Reuters hay.

Hai sinh viên Joshua Wong (trái) và Alex Chow trả lời báo giới tại cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm 2014. (Hình: Alex Ogle/AFP/Getty Images)

Alex Chow, 25 tuổi, cựu lãnh tụ Tổng Hội Sinh Viên Hồng Kông, một trong những nhóm chính hướng dẫn cuộc tranh đấu mệnh danh là phong trào Chiếm Ðóng, cho hãng thông tấn Reuters biết là anh cùng Joshua Wong, 18 tuổi, đã chính thức bị truy tố. Wong, năm nay 18 tuổi, là người lãnh đạo nhóm Scholarism.

Thành phần học sinh sinh viên hôm 26 Tháng Chín năm ngoái đã tràn qua cổng và leo tường rào bao quanh văn phòng chính quyền ở trung tâm Hồng Kông để phản đối quyết định của chính quyền Bắc Kinh là sẽ không để cho có tự do bầu cử ở vùng lãnh thổ này trong cuộc bầu cử chọn người lãnh đạo năm 2017.

Các cuộc biểu tình phản kháng xảy ra sau đó tiếp tục kéo dài trong hơn hai tháng và là một trong những thách đố chính trị lớn lao nhất mà thành phần lãnh đạo ở Bắc Kinh từng gặp phải, theo Reuters.

Có hơn 100,000 người xuống đường tham dự biểu tình vào cao điểm cuộc tranh đấu, ngăn chặn giao thông ở các con đường chính và khiến một số nơi trong trung tâm tài chánh Á Châu này bị tê liệt. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment