Friday, July 10, 2015

Philippines cáo buộc Trung Quốc coi thường UNCLOS

(Kiến Thức) - Philippines kêu gọi tòa PCA tuyên bố rằng những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là phi pháp, coi thường UNCLOS.

Trong phát biểu khai mạc phiên tòa ở La Haye 7/7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Philippines tìm đến sự can thiệp pháp lý vì hành vi của Trung Quốc đã trở nên ngày càng "hung hăng", coi thường UNCLOS và những cuộc đàm phán trở nên vô ích.


Ngoại trưởng Philippines: Tuyên bố lãnh hải dựa trên "quyền lịch sử" của Trung Quốc là “không có bất cứ cơ sở nào trong luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Del Rosario nói Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Philippines và Trung Quốc đều đã phê chuẩn nên được sử dụng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ của hai nước.
Theo VOA, Ngoại trưởng del Rosario nói với Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) La Haye: "Vụ kiện trước mặt quý vị có ý nghĩa tối quan trọng đối với Philippines và khu vực và với thế giới. Theo quan điểm của chúng tôi, nó cũng có ý nghĩa tối quan trọng là sự toàn vẹn của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và cấu trúc cơ bản của trật tự pháp lý những vùng biển và đại dương”.

Trung Quốc bác bỏ tất cả những chỉ trích về những hành động của nước này, khẳng định họ có chủ quyền không thể tranh cãi ở Biển Đông.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Philippines nói với tòa PCA ở La Haye rằng tuyên bố lãnh hải dựa trên "quyền lịch sử" của Trung Quốc là “không có bất cứ cơ sở nào trong luật pháp quốc tế”.

Những phát biểu của ông Del Rosario, được đưa ra trong phiên tòa kín nhưng được Manila công bố hôm 8/7, là một phần trong luận cứ mở đầu phiên tòa của Philippines.

Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện và cho biết họ sẽ không tuân theo bất kỳ phán quyết nào.

Minh Châu (TH

No comments:

Post a Comment