Friday, July 10, 2015

Kiện Trung Quốc về Biển Đông, Manila được điều trần lần thứ nhì

Theo RFI-Thanh Hà
Ngày 10-07-2015 17:21

media
Đòi hỏi chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông.Source : US defense department

Trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc ngày 10/07/2015 vừa quyết định cho phép Manila tiếp tục điều trần ở vòng hai. Đợt điều trần thứ nhì sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng ngày 13/07/2015. Tin trên do báo Rappler của Philippines tiết lộ.

Theo lời phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines bà Abigail Valte, Tòa án Quốc tế đánh giá là : « Phía Philippines đã chuẩn bị đầy đủ để trả lời một cách tốt nhất những câu hỏi của bên Tòa án trong cuộc điều trần thứ nhì ». Trong một thông báo trước đó Manila ghi nhận việc được quyền điều trần thêm một đợt thứ hai chỉ là một « thủ tục bình thường », và điều đó chứng tỏ các vị thẩm phán của Tòa « muốn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề của vụ kiện ».

Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại La Haye- Hà Lan, bắt đầu nghe đại diện chính quyền Manila trình bày lập trường của mình trong hai phiên điều trần mồng 7 và 08/07/2015. Tòa án sẽ xác định xem phía Trung Quốc hay Philippines có quyền sở hữu đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, ở Biển Đông, nơi có những tuyến vận tải đường biển quan trọng đối với thương mại thế giới.

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với hơn 80% diện tích Biển Đông, trong đó gồm cả vùng biển mà Philippines khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình. Các chuyên gia Philippines đưa ra các lập luận và tài liệu để chứng mình rằng đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc thông qua bản đồ 9 đoạn là vô giá trị, chiếu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Ngay từ đầu, Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện cùng Philippines và khẳng định Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc không có thẩm quyền xem xét hồ sơ này. Các vùng tranh chấp chồng lấn tại Biển Đông là những điểm nóng trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng các cơ sở quân sự trên đó, còn Hoa Kỳ thì thực hiện chính sách xoay trục sang Châu Á-Thái Bình Dương.

No comments:

Post a Comment