Friday, July 10, 2015

VEDIO & PIC: Xe xúc cưỡng chế đất cán lên người nông dân biểu tình ở Cẩm Điền, Hải Dương - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150709/xe-xuc-cuong-che-dat-can-len-nguoi-nong-dan-bieu-tinh#sthash.MzTVdR26.dpuf

Châu Văn Thi

Hình ảnh người nông dân cùng lá cờ đỏ sao vàng nằm dưới bánh xe xúc gây phẫn nộ trên Facebook.
Sáng ngày 10/7/2015, một đoạn video ngắn được lan truyền trên mạng xã hội gây nên làn sóng phẫn nộ của người dân khi xe xúc cưỡng chế đất cán lên đầu của một người phụ nữ.

Đoạn clip chia sẻ từ FB Huy Tráng được cho là quay tại một cánh đồng ở làng Mao, xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương với hàng trăm người nông dân cầm cờ đỏ sao vàng biểu tình chống cưỡng chế.

Xe xúc do một thanh niên điều khiển vẫn tiến lên bất chấp những người nông dân lớn tiếng yêu cầu quay lại.

Đoạn cuối clip là cảnh đầu của người phụ nữ tên Châm bị xe máy xúc chèn qua nằm bất động, bên cạnh là bó cờ đỏ sao vàng.

Theo FB Hoàng Huy thì nạn nhân bị thương khá nặng.

Việc chính quyền cưỡng chế đất của người dân mà không đền bù thoả đáng gây nên sự bức xúc trong xã hội đã trở thành phổ biến. Theo báo An Ninh Tiền Tệ, mức bồi thường cho bà con nông dân ở Cẩm Điền-Lương Điền-Hải Dương là 65.000 đồng / mét vuông.

Rất nhiều người dân đã trở thành dân oan với nhiều năm khiếu kiện ròng rã ở Hà Nội nhưng không giải quyết được gì.

Có nhiều nạn nhân của các vụ cưỡng chế đất đã phải chống trả bằng vũ khí tự chế điển hình như vụ của Đoàn Văn Vươn, ở Tiên Lãng, Hải Phòng, hay mới đây nhất là vụ của ông Nguyễn Trung Can, bà Mai Thị Hương cho nổ bình gas để giữ đất.

Dân Luận sẽ cố gắng liên lạc với gia đình nạn nhân và chính quyền sở tại để thông tin đến bạn đọc.

Phỏng vấn các nhân chứng: Một người nhảy lên nói hôm nay sẽ dí chết hết mọi người, để xem còn dám chống nữa không.

Blogger Mạnh Kim chia sẻ: Cội nguồn của vụ việc kinh khủng sáng 10-7-2015 tại Cẩm Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương) khi một phụ nữ bị bánh xích máy xúc chèn qua vẫn là vấn đề cực cũ từng nói rất nhiều và chưa từng được giải quyết rốt ráo: đất đai là sở hữu toàn dân và do nhà nước quản lý. Hiến pháp sửa đổi năm 2013 đã tái khẳng định chế độ sở hữu toàn dân với quy định tại Điều 53: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Lập luận lập lờ này chỉ là một cách lấp liếm của một sự lờ mờ cố tình bằng trò đánh đu câu chữ để “người ta” đạt được mục đích chính là chiếm hữu tuyệt đối những gì không thuộc về họ.

Nội khái niệm “sở hữu toàn dân” đã là không bình thường khi trong thực tế nó là vấn đề liên quan sở hữu cá thể; và khái niệm “Nhà nước đại diện chủ sở hữu” lại càng quái đản hơn khi “nhà nước” có thể được hiểu là cơ quan quản lý tài nguyên quốc gia mà cũng có thể được hiểu là một “thằng” chủ tịch xã hay “tên” bí thư huyện nào đó. Có thể nghe chối tai khi nói “nhà nước là “thằng” chủ tịch xã” nhưng cũng chẳng mấy khác thường khi nói “thằng chủ tịch xã là nhà nước” hoặc “đại diện nhà nước”. Điều đó dẫn đến việc lộn xộn trong phân cấp quản lý và “phân cấp sở hữu”, dẫn đến khả năng vô hiệu hóa sự kiểm soát của nhà nước trung ương trong nhiều trường hợp, trong khi quyền định đoạt sở hữu lại nằm gọn trong tay nhà nước địa phương. Nó tạo ra lãnh chúa và sự chia chác thống trị của lãnh chúa với các thế lực kinh tế mang màu sắc giang hồ. Điều này, cuối cùng, sẽ làm “nhà nước” mạnh hơn hay yếu hơn?
===================================
BÁO THANH NIÊN - MỘT NGƯỜI DÂN BỊ MÁY XÚC CHÈN QUA NGƯỜI TRƯỚC CỔNG KHU CÔNG NGHIỆP CẨM ĐIỀN-LƯƠNG ĐIỀN

(TNO) Trong lúc ngăn cản máy xúc vào dự án khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) thi công, một người dân đã bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8 giờ, ngày 10.7, trước cổng vào dự án thi công khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền. Nạn nhân là bà Lê Thị Châm, 54 tuổi, trú ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền.

Bà Lương Thị Miền, ở cùng thôn Hoàng Xá cho biết, chiếc máy xúc chèn lên người bà Châm khiến người này bị gãy 2 xương bả vai, vỡ xương mặt, máu chảy lênh láng. Người dân đã xúm lại tìm cách đưa bà Châm ra ngoài nhưng không được, phải yêu cầu người điều khiển máy xúc lùi xuống.

Trước đó, nhiều hộ dân có ruộng bị thu hồi làm dự án khu công nghiệp này đã tụ tập để phản đối việc bồi thường ruộng với mức giá quá thấp.

Theo bà Lương Thị Hương, sáng nay tại đây cũng xuất hiện một số đối tượng với nhiều hình xăm trên người, mang theo dao, kim tiêm đến đe dọa, thậm chí đứng trên máy xúc chửi bới và có hành động khiếm nhã với người dân.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Văn Công, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, người phát ngôn về dự án thi công khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền cho biết bà Châm đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Ông Công nói đã xác minh từ trưởng trạm Công an khu vực khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền và khẳng định có những đối tượng lạ mặt xuất hiện tại khu vực cổng dự án nhưng không mang theo hung khí, bơm kim tiêm đe dọa người dân và việc này sẽ được Công an huyện điều tra.
Vũ Ngọc Khánh

https://www.danluan.org/tin-tuc/20150709/xe-xuc-cuong-che-dat-can-len-nguoi-nong-dan-bieu-tinh#sthash.MzTVdR26.dpuf

No comments:

Post a Comment