Thursday, April 30, 2015

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào

RFA-30-04-2015
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn khai mạc tại Lễ kỷ niệm ngày 30/4. (2015)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn khai mạc tại Lễ kỷ niệm ngày 30/4. (2015)- Photo: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay lặp lại cáo buộc lâu nay của Hà Nội là Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam đã phạm những tội ác tàn bạo, gây nên những tổn thất và đớn đau không thể nào kể xiết cho người dân và đất nước Việt Nam.

Phát biểu như vừa nêu của ông Nguyễn Tấn Dũng được đưa ra trong bài phát biểu nhân ngày kỷ niệm biến cố 30 tháng tư được tổ chức một cách rầm rộ ngay tại Sài Gòn, nơi được đặt tên là thành phố Hồ Chí Minh sau năm 1975.

Theo hãng thông tấn AFP của Pháp, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn chỉ trích mạnh mẽ điều mà ông này nói là nổ lực của Hoa Kỳ nhằm chặn đứng làn sóng cộng sản tại Đông Nam Á trong cuộc chiến Việt Nam. Và theo ông Nguyễn Tấn Dũng thì chiến thắng của người cộng sản là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn.

Hôm nay tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra cuộc diễu binh rầm rộ để kỷ niệm 40 năm ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Tuy nhiên theo phát ngôn nhân Terry White của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thì không có quan chức Mỹ nào tham dự cuộc diễu binh. Vào chiều hôm nay đại sứ Ted Osius đến lãnh sự quán tại Sài Gòn để tham dự buổi lễ tưởng niệm qui mô nhỏ tổ chức ở đó mà thôi.

Chiến tranh Việt Nam là cuộc xung đột đầu tiên của thời Chiến Tranh Lạnh. Truyền thông Phương Tây tham gia đưa tin rất nhanh về cuộc chiến này.

Có hằng triệu người Việt Nam từ cả hai miền bắc và nam đã phải hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam, và hằng trăm ngàn người bị thương.

Thống kê chính thức nói phía Hoa Kỳ có chừng 58 ngàn binh sĩ thiệt mạng tại chiến trường Việt Nam.

No comments:

Post a Comment