Thursday, April 30, 2015

Philippines thách thức Trung Quốc về biển đảo

MANILA (NV) - Tướng Gregorio Pio Catapang Jr., tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines vừa lên tiếng thách Trung Quốc chứng minh Philippines đã bồi đắp bãi đá thành đảo nhân tạo như Trung Quốc.


Riêng Việt Nam thì chưa có ý kiến nào về cáo buộc của Trung Quốc.

Sau khi bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt vì vẫn thản nhiên bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo rồi biến các đảo nhân tạo này thành một chuỗi căn cứ quân sự nhằm khống chế biển Ðông, mới đây, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, đột nhiên lên tiếng tố cáo Việt Nam và Philippines “xây dựng trái phép” tại biển Ðông.


Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines trưng dẫn các bằng chứng tố cáo Trung Quốc xây dựng trái phép nhằm thay đổi nguyên trạng biển Ðông. (Hình: BBC)

Ông Hồng Lỗi bảo rằng, Việt Nam và Philippines đang lấp biển, xây phi đạo, cảng, bãi phóng hỏa tiễn, khách sạn... trên 20 hòn đảo và bãi đá ở biển Ðông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc “lo ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối những hoạt động xây dựng trái phép đó” vì quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Ông ta còn yêu cầu các quốc gia khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, Nhật, “chấm dứt các phát biểu cũng như hành động xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Trung Cộng,” bởi hai lẽ, một là những quốc gia này không có liên quan đến tranh chấp chủ quyền và hai, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại biển Ðông “hoàn toàn hợp pháp và chính đáng.”

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines đã lên tiếng phản bác cáo buộc vừa kể ngay lập tức. Tướng Gregorio Pio Catapang Jr. khẳng định, Philippines giữ nguyên trạng các khu vực mà Philippines kiểm soát. Tuy có thể xây phi đạo nhưng Philippines không làm mà chờ quyết định của Tòa án Trọng tài về Luật Biển.

Tướng Catapang nói thêm, Trung Quốc cần trưng ra bằng chứng để chứng minh các cáo buộc là có căn cứ.

Liên quan đến cáo buộc của Trung Quốc, Phó Ðô Ðốc Alexander Lopez của Hải Quân Philippines, nhận định, cáo buộc của Trung Quốc chỉ nhằm hạ uy tín của Philippines trong quá trình chờ Tòa án Trọng tài về Luật Biển đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền trên biển Ðông.

Càng ngày, phản ứng của cộng đồng quốc tế càng có vẻ bất lợi cho Trung Quốc.

Một ngày trước khi cáo buộc Việt Nam và Philippines “xây dựng trái phép trên biển Ðông,” Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã bày tỏ rằng Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về Tuyên bố chung của ASEAN.

Trước nay, ASEAN thường xuyên né tránh bày tỏ quan điểm về tranh chấp chủ quyền trên biển Ðông giữa Trung Quốc và một số quốc gia thành viên khác của khối này như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei. Tuy nhiên mới đây, trong tuyên bố chung của giới lãnh đạo ASEAN sau khi kết thúc cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 26, tại Malaysia, giới lãnh đạo ASEAN công khai bày tỏ sự “lo ngại sâu sắc” về việc bồi đắp các bãi đá tại biển Ðông thành đảo nhân tạo và cho rằng, những hoạt động thay đổi nguyên trạng biển Ðông làm xói mòn sự tin cậy, cũng như gây phương hại cho hòa bình, an ninh, ổn định ở biển Ðông.

Giới lãnh đạo ASEAN yêu cầu ngoại trưởng các quốc gia ASEAN nhanh chóng xử lý vấn đề đó thông qua việc xây dựng một Bộ Quy tắc Ứng xử trên biển Ðông.

Song song với việc nhấn mạnh rằng Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về Tuyên bố chung của ASEAN, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn nhắc nhở, Trung Quốc đã rất kiềm chế trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền ở biển Ðông. Ðồng thời lập lại là những tranh chấp đó không hề liên quan đến quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN. (G.Ð)
04-30-2015 2:40:41 PM

No comments:

Post a Comment