Wednesday, January 7, 2015

Việt Nam 'đẻ’ thêm thủ tục để đuổi du khách

HÀ NỘI (NV) - Nhiều công ty kinh doanh du lịch quốc tế đang lo lắng vì quy định mới của Luật xuất nhập cảnh Việt Nam với nhiều thủ tục gây khó khăn, tốn thời giờ, tiền bạc cho du khách ngoại quốc.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, ngoài việc thị thực (visa) phức tạp hơn, phí nhập cảnh cũng tăng mạnh, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị quốc tế.


Thủ tục mới khi du khách đến thăm thành phố Sài Gòn bằng tàu biển phải làm. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo đó, các doanh nghiệp đón khách du lịch bằng tàu biển quốc tế hoặc đón khách nước ngoài quá cảnh tham quan du lịch Việt Nam phải làm theo quy định rắc rối như sau: Thay vì chỉ đăng ký lên bờ du lịch và đóng lệ phí $5 như trước đây, khách du lịch tàu biển vào Việt Nam phải chụp hình, viết đơn ghi danh xin visa nhập cảnh Việt Nam với mức phí gấp 9 lần...

“Tổng cộng phải đóng các dấu trên visa gồm: dấu tên chỉ huy trưởng cửa khẩu biên phòng; dấu chức vụ của đồn trưởng; dấu của đồn biên phòng; dấu xác định tàu đến và tàu đi; dấu lưu trú và dấu ‘used’ để xác định visa này đã sử dụng. Tính ra, quy trình xin làm visa lâu hơn gấp 7 lần với 7 con dấu thay vì 1 như trước kia,” ông Phan Xuân Anh, cố vấn công ty du lịch Tân Hồng kể.

Không chỉ vậy, ngay cả khách đến Việt Nam bằng đường bộ để quá cảnh sang Campuchia, Lào,... sau đó quay lại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, bởi khi đó họ cũng bị buộc phải trả tiền và thực hiện đầy đủ quy trình xin visa nhập cảnh Việt Nam như trên.

Riêng khách du lịch Trung Quốc sử dụng giấy thông hành vào Việt Nam sẽ không được giải quyết thủ tục nhập cảnh.

Các công ty du lịch lớn tại Việt Nam như: Vietravel, Saigontourist, JTB T&T... đều khẳng định số tiền để xin visa vào Việt Nam cũng không phải là vấn đề lớn đối với du khách, nhưng quy định này sẽ làm họ mất hứng thú đến Việt Nam, bởi khách du lịch phải trả cho một mức phí visa đầy đủ là “quá nặng và phi lý.”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quý Phương, vụ trưởng Vụ Lữ Hành, cho rằng quy định này là một bước lùi về thủ tục. Bởi trước đây vài năm, du khách tàu biển, hóa cảnh khi vào Việt Nam cũng phải xin visa, nhưng thủ tục không rườm rà nhờ visa quá cảnh giống như thông lệ quốc tế.

Theo ông Phương, nhiều doanh nghiệp, địa phương rất quan ngại và gởi phản ảnh về Tổng Cục Du Lịch vì cho rằng, sửa luật phải cải tiến chứ không quay lại quy định như 20 năm trước. Hiện nay đang có quan điểm “chỉ muốn chăm chăm cố thu tiền visa của du khách trước,” dù luôn kêu gọi nên tạo điều kiện dễ dàng hơn nhằm kéo du khách đến tham quan, du lịch Việt Nam để họ tiêu tiền. (Tr.N)
01-07-2015 4:35:04 PM

No comments:

Post a Comment