Wednesday, January 7, 2015

Mỹ dọa sẽ tăng lệnh trừng phạt đối với Nga

Duy Long - Thứ Tư, ngày 7/1/2015 - 12:30
(PLO) Phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest vừa tuyên bố Washington sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt dành cho Nga nếu Moscow không nghiêm túc thực hiện những những điều khoản của thỏa thuận Minsk.
Trong một bài phát biểu với các phóng viên hôm thứ Ba (6-1), ông Earnest khẳng định: "Nếu nước Nga vẫn tiếp tục không tuân thủ các cam kết, họ sẽ phải đối mặt với những đòn trừng phạt từ nước Mỹ”.
Tuy nhiên, vị quan chức của Nhà Trắng cũng cho biết hiện tại ông không hề có thông tin về "bất kỳ kế hoạch nào sẽ được áp dụng vào lệnh trừng phạt dành cho Nga".
Ông phát biểu: "Nguy cơ trừng phạt chỉ tăng cao trong trường hợp Nga tiếp tục lờ đi những cam kết quan trọng trong thỏa thuận Minsk và khiến cho tình hình ở miền Đông Ukraine trở nên căng thẳng”.

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest trả lời phỏng vấn hôm thứ Ba (6-1)
Josh Earnest đã mô tả mối quan hệ Mỹ-Nga hiện nay thật sự "phức tạp", nhưng cũng nhấn mạnh rằng những chương trình hợp tác không gian và các cuộc đối thoại P5+1 về vấn đề Iran vẫn được tiến hành tích cực.
Ông kết luận: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để đảm bảo rằng chúng tôi vẫn đang theo sát những động thái của Nga, đồng thời đẩy mạnh làm việc với họ trên tinh thần xây dựng vì lợi ích quốc gia của nước Mỹ”.
Quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ đã sứt mẻ nghiêm trọng sau khi lãnh thổ Crimea trở về với Nga hồi tháng 3-2014, và tiếp sau đó là cuộc xung đột vũ trang kéo dài ở miền Đông Ukraine mà phương Tây cho rằng chính Nga là “kẻ chủ mưu”.
Hoa Kỳ và một số đồng minh đã cố gắng thiết lập hàng rào lệnh trừng chống lại nước Nga, nhằm vào các lĩnh vực: quốc phòng, ngân hàng, năng lượng cũng như một số cá nhân đặc biệt.
Chính phủ Kiev và lực lượng phiến quân miền Đông Ukraine đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk hồi tháng 9/2014, trước sự chứng kiến của Nga và Tổ chức An ninh - Hợp tác châu Âu (OSCE). Tuy nhiên ngay sau đó, cả hai bên đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận.
Duy Long

No comments:

Post a Comment