Wednesday, January 7, 2015

Trung Quốc tăng cường đóng tàu chiến

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh.
VOA-07.01.2015

Trung Quốc sẽ đóng thêm tàu chiến trong năm nay và tăng cường đội tàu ngầm tấn công nguyên tử trước 2020.

Tờ Want China Times dẫn nguồn từ Tin tức Buổi chiều Quảng Châu cho hay trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã cho hạ thủy rất nhiều chiếc 052C, lớp tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo, giữa lúc hải quân Bắc Kinh đang lên kế hoạch thiết lập các đội tàu sân bay chiến đấu.

Hiện hải quân Trung Quốc có 5 chiếc khu trục 052C và 5 chiếc khu trục 052D được thiết kế để hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh đầu tiên của Trung Quốc cũng như những chiếc tàu sân bay khác trong tương lai.

Những chiếc khu trục được trang bị hiện đại này được xem là hệ thống phòng thủ mới nhất của đội tàu chiến Trung Quốc, tạo điều kiện để Bắc Kinh đẩy mạnh các tham vọng chủ quyền xuyên suốt khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương, đồng thời cho phép Bắc Kinh dùng hải quân làm yếu tố đối trọng với sự ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Nguồn tin này cũng cho biết rằng Trung Quốc còn dự định đóng thêm 1 chiếc 052C và 7 chiếc 052D nữa, tăng cường khả năng tác chiến trên biển của hải quân nước này.

Trung Quốc đang đầu tư mạnh tay phát triển hải quân trong khuôn khổ kế hoạch hiện đại hóa quân đội. Ngoài tàu chiến kiểu 052, Bắc Kinh cũng đang phát triển tàu tuần dương loại 055 có thể dùng như một tàu chiến đa năng.

Ngoài ra, theo tờ Business Insider, Trung Quốc cũng đang tiến tới việc xây dựng một hạm đội tàu ngầm đầy đủ khả năng. Hiện Bắc Kinh đang sở hữu một trong những hạm đội tàu ngầm tấn công lớn nhất thế giới, gồm các tàu chạy bằng diesel lẫn chạy bằng năng lượng hạt nhân. Trung Quốc cũng có 3 tàu ngầm hạt nhân phi đạn đạn đạo có khả năng nhắm mục tiêu tới Mỹ từ giữa Thái Bình Dương.

Trung Quốc tuyên bố với lực lượng hải quân hùng hậu, Bắc Kinh có thể góp phần nhiều hơn trong công tác gìn giữ ổn định thế giới.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế ngày càng quan ngại rằng hòa bình khu vực và thế giới có thể bị đe dọa vì các hành động ‘giương oai diễu võ’, lấn át ảnh hưởng từ Bắc Kinh, nhất là tại khu vực Biển Đông.  

Nguồn: IBB Times, Business Insider, Want China Times

No comments:

Post a Comment