Wednesday, January 7, 2015

Dầu thô lần đầu tiên xuống dưới ngưỡng 50 đô la kể từ 2009


RFI-Thụy My
 Ngày 07-01-2015 15:45
media
Giá dầu tiếp tục lao dốc.REUTERS/Jo Yong-Hak/Files

Giá một thùng dầu thô Brent hôm nay 07/01/2015 đã xuống dưới ngưỡng 50 đô la, lần đầu tiên kể từ năm 2009. Sự kiện này làm trầm trọng thêm tình hình trong lúc giá dầu thô vẫn đang lao dốc, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả giữa các nước sản xuất và mối quan ngại về viễn cảnh phục hồi của nền kinh tế.


Giá một thùng dầu thô Brent biển Bắc giao vào tháng Hai, mốc tính giá dầu của châu Âu sáng nay đã xuống còn 49,66 đô la trên sàn Intercontinental Exchange (ICE) ở Luân Đôn. Sau đó nhích lên được đôi chút, giao dịch ở mức 49,98 đô la vào lúc 8 giờ 35 GMT, giảm 1 đô la so với thời điểm thị trường đóng cửa vào hôm qua.

Còn mốc tính của Mỹ, « light sweet crude » (WTI) tạm dịch « dầu thô ngọt nhẹ » đã sụt xuống dưới mức 50 đô la từ hôm thứ Hai 5/1, và hôm nay có giá 47,06 đô la một thùng cũng vào thời điểm tương tự, giảm 87 cent so với hôm qua.

Giá dầu thô như vậy đã giảm mất hơn phân nửa kể từ tháng 6/2014, do mức cung vượt trội và mức cầu bất định, vì lo ngại kinh tế sẽ không phục hồi được. Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu lửa (OPEP) cho đến nay vẫn từ chối giảm lượng sản xuất.

Nhà phân tích Michael Hewson của CMC Markets cho rằng nếu đà này tiếp tục, dầu thô có thể xuống còn 40 đô la một thùng trong những tuần lễ sắp tới. Theo ông : « Tăng trưởng thấp ở châu Âu và nhu cầu kém đi từ Trung Quốc và châu Âu vẫn là các nhân tố chính, trong lúc cuộc chiến giành thị phần ngày càng gay go ».

Ả Rập Xê Út đã giảm giá bán chính thức cho dầu thô giao vào tháng Hai tại châu Âu và Hoa Kỳ, tiếp tục chính sách bảo hộ thị phần của mình. Từ đầu tháng 12/2014, quốc gia này đã giảm mạnh giá bán dầu thô xuất sang châu Á và Hoa Kỳ nhưng không giảm cho châu Âu – một quyết định được cho là giai đoạn mới trong « cuộc chiến giá cả » nhắm vào dầu đá phiến của Mỹ, có giá thành khai thác đắt hơn.

No comments:

Post a Comment