Wednesday, January 7, 2015

Sau máy bay không người lái, Mỹ lại chơi tàu ngầm không người lái


tau ngam khong nguoi lai
Mô hình một UUV đang được nghiên cứu của Hải quân Mỹ

Quân đội Mỹ đang tiến hành nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm biến thể tàu ngầm không người lái (UUV) của họ. Ý nghĩa chiến thuật của UUV trong Quân đội Mỹ khá giống với địa vị của máy bay không người lái (UAV) đang có trong các cuộc tấn công lực lượng IS.

Hiện tại chương trình nghiên cứu tàu ngầm không người lái của Mỹ đang được cung cấp một số vốn hợp lý bởi khả năng thành công rất cao và sẽ khiến Mỹ có ưu thế dẫn trước các đối phương hoàn toàn trong lĩnh vực mới này.
Thực sự vấn đề phát triển UUV hiện nay không nằm ở kỹ thuật cơ khí thông thường mà nằm ở việc thu phát tín hiệu điều khiển và việc UUV được tự do di chuyển khi đang làm nhiệm vụ. Nếu giải quyết được hai vấn đề trên thì tương lai tươi sáng dành cho chương trình UUV sẽ bắt đầu.
Nếu chương trình phát triển UUV thành công, UUV có thể đảm nhiệm chức năng trinh sát cho toàn bộ hạm đội Mỹ đặc biệt là khả năng tạo thành mạng lưới săn ngầm hoàn hảo khi UUV có thể "nằm im" trong đáy biển trong khoảng thời gian cực lâu và thu lại tín hiệu của tàu ngầm địch.
UUV cũng có thể trở thành một vũ khí tấn công, chúng có thể tiếp cận mục tiêu một cách dễ dàng do UUV di chuyển tạo ra tiếng động cực êm. Khi đến gần mục tiêu chúng có thể tiêu diệt mục tiêu bằng ngư lôi ở khoảng cách gần trong im lặng.
Những tàu ngầm thông thường có khuyết điểm lớn nhất là chính ở bản thân con tàu. Tàu ngầm được thiết tốt nhất thì tiếng ồn mà nó tạo ra khi hoạt động vẫn sẽ lớn hơn UUV vì thể tích quá khổ của chúng và âm thanh sinh hoạt của thủy thủ đoàn trong tàu.
Một tàu ngầm bình thường lại phải hi sinh phần diện tích rất lớn bên trong cho thủy thủ đoàn sinh hoạt. Với UUV không cần khoảng trống mọi thứ sẽ được lấp đầy với các trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí và hệ thống dự trữ năng lượng điện.
Với tàu ngầm bình thường việc thủy thủ đoàn phải liên tục sinh hoạt trong một môi trường gò bó trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả lâu dài về tâm lý. Sử dụng UUV Quân đội Mỹ có thể điều khiển tàu ngầm của mình 24/24 từ xa bằng các kíp lái thay đổi liên tục theo ca.
Tương lai tươi sáng và nhiều ứng dụng thực tế nhưng UUV đang vấp phải rất nhiều khó khăn để phát triển. Nếu để UUV hoạt động độc lập thì rất khó kiểm soát cũng như hiện nay công nghệ chưa phát triển được đến mức đó.
Nếu điều khiển UUV từ xa thì phải tạo ra một giao thức liên lạc mới giữa tàu và trạm điều khiển sao cho khoảng cách điều khiển là cực kỳ xa và an toàn. Không thì nguy cơ bị đối phương chiếm quyền điều khiển UUV là một nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với an ninh của Mỹ.
Trong tương lai, khi đã vượt qua được các khó khăn trước mắt hiện nay UUV có thể trở thành một trong những xương sống chủ lực của quân đội Mỹ như cách mà UAV đang chiếm lĩnh các nhiệm vụ chống lại IS của Mỹ tại Trung Đông.

 

Thiên Hà (theo The National Interest)

No comments:

Post a Comment