Wednesday, January 7, 2015

Trưởng công an xã 'xẻ thịt' cổ thụ 100 tuổi làm của riêng

BÌNH THUẬN (NV) - Một cây cổ thụ săng đào khoảng 100 tuổi đã bị trưởng công an xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, đốn hạ không thương tiếc để lấy gỗ làm của riêng.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 6 tháng 1, Hạt Kiểm Lâm huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, cho biết, ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận cùng huyện đã phúc trình cho cơ quan kiểm lâm việc ông này “xin gỗ tang vật” từ cây cổ thụ săng đào khoảng 100 tuổi đang được vận chuyển trái phép.


Cây cổ thụ trăm tuổi bị chặt phá. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo bản tường trình của ông Bang, ngày 10 tháng 10, 2014, ông Bang đến nhà ông Ðinh Quốc Nghị, chủ một cây xăng ở thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận chơi. Khi vào tới sân nhà ông Nghị thì ông Bang gặp nhóm cán bộ kiểm lâm đang đứng trước mấy lóng gỗ đẹp.

Trong nhóm cán bộ kiểm lâm, ông Bang có biết ông Lưu Minh Cường, tổ phó tổ kiểm lâm cơ động nên đã xin ông Cường số gỗ tang vật về sử dụng, nhưng ông Cường nói không có thẩm quyền cho. Do vậy ông Bang không xin nữa.

Tuy nhiên, theo tường trình của ông Cường thì ông Bang đã gặp tổ công tác đề nghị được xin lại số gỗ trên. “Ông Bang nói số gỗ trên là của mình khai thác từ nghĩa địa xóm Rẫy, thôn Hiệp Nhơn.”

Có hai nhân chứng đã khai với cơ quan kiểm lâm là ông Bang thuê người đến nghĩa trang xóm Rẫy để lăn cây, chỉ đạo việc xẻ gỗ rồi kêu người vận chuyển gỗ đi. Trong đó kiểm lâm xác định ông Nguyễn Huy Trí, thợ xây có tham gia quá trình chặt cây săng đào và ông Trí khai được ông Bang, trưởng công an xã Tân Thuận nhờ khai thác và vận chuyển.

Thế nhưng, theo báo Tuổi Trẻ, ông Bang bác bỏ sự việc bản thân ông đứng ra tổ chức “xẻ thịt” cây cổ thụ săng đào.

Trong khi đó, ông Cao Xuân Linh, chủ tịch xã Tân Thuận, cho biết: “Ông Thịnh Văn Bang báo cáo là có xin gỗ, còn những nội dung khác thì chúng tôi đang chờ cơ quan kiểm lâm làm rõ.”

Người dân trong khu vực có cây săng đào bị chặt phá rất bực tức vì đây là cây cổ thụ lâu năm trong nghĩa trang, được họ xem như cây thiêng của làng. Theo ông Linh, cây săng đào trên thuộc trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ rừng và cơ quan kiểm lâm.

Hạt Kiểm Lâm huyện Hàm Thuận Nam khẳng định sẽ đấu tranh làm rõ việc liên quan của trưởng công an xã Tân Thuận trong vụ chặt phá cây cổ thụ 100 tuổi trên. (Tr.N)
01-06-2015 5:15:09 PM

No comments:

Post a Comment