Monday, December 8, 2014

Đừng bỏ con mẹ ơi!

Dung bo con me oi

Một trong hai bé bị mẹ tiêm thuốc diệt cỏ vào người đã tử vong
Đừng bỏ con mẹ ơi! Đó là ca từ một bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt, nói thay cho những sinh linh sớm bị vứt bỏ vì nạn phá thai quá nhiều.
Nhưng còn đau đớn hơn là những trường hợp ba mẹ sinh ra con, nuôi con chưa thành người thì bỏ rơi con giữa chợ đời, thậm chí có trường hợp công an đang điều tra về việc nghi phạm tiêm thuốc diệt cỏ vào hai con nhỏ tuổi của mình, làm bé 2 tuổi tử vong là mẹ ruột của hai bé. 
Những tin tức như vậy liên tiếp trong những ngày gần đây gây nên quan ngại thật sự về quyền được sống trong gia đình của trẻ em. Khi mà cơ quan chức năng không làm gì được cho đến khi hậu quả xảy ra.
Dung bo con me oi
Đừng bỏ con mẹ ơi! 
Một bé trai 2 tuổi, khôi ngô kháu khỉnh bị bỏ rơi trên taxi như một đồ không còn cần thiết và bé hiện đang được UBND P.1, Q.8 tạm chăm sóc. Vào ngày 3.12 có người đàn ông tên Liêm ở Gò Vấp tự nhận là người thân đã nuôi bé trai này từ nhỏ. 
Bé có tên là Bo, cháu vợ ông Liêm, ba mẹ Bo kinh tế khó khăn nên cho vợ chồng ông nuôi từ khi mới sinh ra đời. Vừa rồi do mổ mắt nên ông Liêm gửi cho người thân ở Bà Rịa-Vũng Tàu giữ giùm nhưng không hiểu sao bị bỏ rơi trên taxi. Tuy nhiên ông Liêm không có bất cứ giấy tờ gì của cháu bé.
Ông Liêm nói mình chưa làm giấy khai sinh. Như vậy cho đến giờ cháu bé bị bỏ rơi trên taxi vẫn là một người vô danh vô tính, chúng ta tạm gọi đó là Baby Taxi.
Câu chuyện về Baby Taxi xảy ra cùng lúc với việc trưa 3.12 bé Huỳnh Quốc Em, 2 tuổi bị nhiễm thuốc diệt cỏ paraquat do tiêm đã tử vong tại BV Nhi Đồng 1, TP.HCM. Anh của bé là Huỳnh Văn Quốc 7 tuổi cũng bị tương tự, sau khi được điều trị đã tỉnh táo, tiếp xúc với xung quanh được. Chính Quốc cho biết mẹ 2 bé đã dẫn 2 bé ra vườn cao su đánh và lấy vật nhọn chích vào tay. Hiện công an đang điều tra làm rõ. Được biết ba mẹ của hai bé đang trong tình trạng bất hòa, có đánh nhau, người vợ mang hai con về Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu sống còn chồng thì ở An Giang.
Như vậy có người đã tiêm thuốc diệt cỏ vào hai bé, phù hợp với kết quả xét nghiệm độc chất trong máu và nước tiểu. Kết quả khám lâm sàng cho thấy ở vai, mông hai bé có vết chích bị hoại tử, phù hợp với lời khai của người thân bệnh nhi và bé Quốc. Thật kinh khủng!
Những trường hợp trẻ em bị bạo hành, ngược đãi, bỏ rơi, thậm chí bị người thân dự mưu giết chết… cơ quan chức năng hầu như không thể ngăn chặn được vì nó xảy ra trong phạm vi gia đình, các bé còn nhỏ không tự bảo vệ được mình và cũng không thể tố cáo. Mọi người chỉ biết khi hậu quả đã xảy ra.
Xã hội đau đớn vì bất lực trước các trường hợp như vậy. Tại TP.HCM và một số địa phương đã xuất hiện một số tổ chức, cá nhân làm công việc thiện nguyện nhằm giảm bớt tình trạng trẻ em bị bỏ rơi, ngược đãi… bằng hình thức giúp các bà mẹ đơn thân giữ thai, sinh bé và nuôi dưỡng chăm sóc bé… trước khi có các quyết định tiếp theo về tương lai của bé như bà mẹ tiếp tục nuôi, cho con nuôi hay đưa vào trung tâm bảo trợ trẻ em.
Theo một người đang làm việc này thì thường bà mẹ sẽ nuôi bé luôn mà ít khi cho bé làm con nuôi hoặc vào trung tâm, giai đoạn dễ làm cho bà mẹ sai lầm dẫn tới bỏ rơi bé là khi mới mang thai hoặc mới sinh con. Nếu được tư vấn, giúp đở tích cực trong giai đoạn này thì người mẹ sẽ vượt qua sự khủng hoảng thông thường và đủ nghị lực để nuôi dưỡng con mình.
Nhưng những cá nhân, tổ chức thiện nguyện ấy dù rất tích cực nhưng vẫn thiếu nguồn lực so với thực tế trẻ em bị bỏ rơi, bạo hành, ngược đãi, thậm chi bị dự mưu giết chết từ người thân như chúng ta đã thấy từ vụ 2 bé thuốc diệt cỏ và Baby Taxi. 
Do đó, cần có những hoạt động chuyên nghiệp hơn từ phía cơ quan chức năng, tổ chức xã hội về vấn đề này.
08:32 09-12-2014
Hoàng Linh

No comments:

Post a Comment