Monday, December 8, 2014

Trung Quốc: 'Tòa Trọng Tài về Luật Biển vô năng'

BẮC KINH (NV) - Ngoài tuyên bố vừa kể, một viên chức của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn nhận định, vụ Philippines kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng Tài về Luật Biển chỉ nhằm gây áp lực chính trị lên Trung Quốc.

Ðầu năm ngoái, Philippines khởi kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng Tài về Luật Biển, sau khi Trung Quốc cưỡng đoạt bãi Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Philippines yêu cầu Tòa Trọng Tài về Luật Biển phán xét yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Ðông sau khi Trung Quốc đòi chủ quyền khoảng 80% diện tích biển Ðông, theo một bản đồ do Trung Quốc tự vẽ. Cho đến nay, các thủ tục tố tụng vẫn đang được thực hiện theo qui định của luật pháp quốc tế.


Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tập trận tác chiến biển trên Biển Ðông mỗi dịp đầu năm, răn đe các nước láng giềng. (Hình: báo Nhân Dân TQ)

Hồi đầu tháng 6, Tòa Trọng Tài về Luật Biển từng có thông báo yêu cầu Trung Quốc phải nộp hồ sơ phản biện trước ngày 15 tháng 12, 2014.

Hôm 7 tháng 12, 2014, trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã, ông Từ Hoằng, vụ trưởng Vụ Luật và Hiệp Ước của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho rằng, bản chất của việc phân xử trong vụ kiện vừa kể là “chủ quyền lãnh thổ” đối với một số đặc trưng về hàng hải ở biển Ðông mà điều đó vượt quá phạm vi của Công Ước về Luật Biển. cũng như quyền tài phán của Tòa Trọng Tài về Luật Biển.

Sau khi bị Philippines kiện, Trung Quốc từng tuyên bố không chấp nhận tham gia việc phân xử về chủ quyền của tòa án quốc tế. Trung Quốc lập luận rằng quốc gia này và Philippines đã từng đồng ý giải quyết tranh chấp chủ quyền trên biển Ðông thông qua các công cụ song phương và Tuyên bố về Cách ứng xử của Các Bên ở biển Ðông (DOC). Thành ra việc Philippines đơn phương kiện Trung Quốc là vi phạm luật quốc tế.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói với Reuters rằng, mục tiêu của Philippines không phải là tìm kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp về chủ quyền mà chỉ nhằm gây sức ép chính trị đối với Trung Quốc, cản trở quyền hợp pháp của Trung Quốc ở biển Ðông. Tuy nhiên Philippines sẽ không thay đổi được lịch sử và thực tế về chủ quyền của Trung Quốc trên các quần đảo ở Biển Ðông cũng như các vùng biển lân cận. Vụ kiện cũng sẽ không thể làm lung lay quyết tâm cũng như chính sách của Trung Quốc đối với lợi ích và việc giải quyết tranh chấp ở biển Ðông.

Ngay sau những tuyên bố vừa kể của các viên chức ngoại giao Trung Quốc, ông Albert del Rosario, ngoại trưởng Philippines nói với Reuters, chuyển các tranh chấp về chủ quyền trên biển Ðông cho Tòa Trọng Tài về Luật Biển phân xử là con đường duy nhất để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Các tuyên bố của Trung Quốc chỉ đẩy nhanh tiến độ của vụ kiện và quyết định có thể sẽ được thông qua trong quý 1 năm tới.

Yêu sách về chủ quyền trên biển Ðông của Trung Quốc không chỉ xâm hại chủ quyền của Philippines mà còn xâm hại chủ quyền của Việt Nam, Mã Lai, Brunei, Ðài Loan. Riêng với Việt Nam, chính quyền Việt Nam từng nhiều lần tuyên bố và ký kết đủ loại văn bản, hứa sẽ cùng Trung Quốc giải quyết tranh chấp bằng “đàm phán song phương”!

Mãi tới cuối tháng 5 vừa qua, sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan 981 đến thăm dò dầu khí ở quần đảo Hoàng Sa, tấn công các tàu công vụ (cảnh sát biển, kiểm ngư) của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, vụ trưởng Vụ Luật Pháp và Ðiều Ước Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, mới đề cập đến “khả năng kiện Trung Quốc.” (G.Ð)
12-08- 2014 4:33:43 PM

No comments:

Post a Comment