Monday, December 8, 2014

Chỉ thu hồi, kiểm điểm là xong ư?

Bùi Tín (Danlambao) - Phải hơn một năm trời vụ nhà cửa mờ ám của ông cựu Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền mới được kết luận một cách nửa vời và gượng gạo.

Ban kiểm tra trung ương đảng lẽ ra phải là cơ quan năng động nhất chống tham nhũng, quan liêu, hối lộ, ăn cắp tài sản của nhân dân, nhưng trên thực tế nó lại là cơ quan an nhàn nhất, ù lỳ nhất, bất động nhất. Nó làm gương xấu cho cơ quan tổng thanh tra chính phủ.

Nó từng nhắm mắt làm ngơ khi ủy viên bộ chính trị Tô Huy Rứa, nhân danh Trưởng Ban Tổ chức TW đảng quyết định đưa cô con gái rượu của mình là Tô Linh Hương mới 24 tuổi tốt nghiệp ngành báo chí lên làm Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng VINACONEX chuyên lo chuyện xây dựng cầu đường, nhà cửa, bị báo chí nêu lên và phản đối gay gắt. Sau 2 tháng, ông Rứa phải muối mặt cho cô con gái rút lui lặng lẽ, với sự đồng lõa của Ban kiểm tra TƯ đảng. Lẽ ra đây là vụ điển hình vi phạm nặng nề nhất 19 điều nghiêm cấm đảng viên, dùng quyền lực trong đảng để kiếm lợi riêng cho người thân trong gia đình. Vụ này phải xử lý tăng nặng gấp bội vì lẽ ra Trưởng ban Tổ chức phải là người gương mẫu nhất, chặt chẽ nhất trong việc chọn đúng nhân tài cho đất nước. Ở cương vị ấy ông Rứa sẽ phá nát đảng khi chọn người theo lợi ích riêng. Nay lại chính Tô Huy Rứa cùng 5 tay phó ban do chính ông ta tuyển lựa, sẽ tuyển chọn toàn thể ban chấp hành TƯ đảng khóa XII sắp đến, rồi đưa ra bộ chính trị thông qua. Thật ra ông ta đúng lẽ ra đã phải bị khai trừ khỏi bộ chính trị, mất chức trưởng Ban Tổ chức từ khi phạm kỷ luật trắng trợn trơ trẻn đến thế. Ở một nước dân chủ, ông ta có thể vào tù về tội lợi dụng quyền thế.

Nay vụ 4 ngôi nhà của ông Trần Văn Truyền đã làm lộ rõ sự tham lam vô độ, vô vàn kẽ hở của chế độ độc đảng, các quan chức tha hồ rộng rãi với nhau, giúp nhau vơ vét nhà, đất, của cải bất chấp luật của nhà nước, kỷ luật của đảng. Trả lại, thu hồi là xong ư? Sao lại giản dị như thế được. Đây là một vụ án, đương sự phải giải trình từ đâu mà ra lắm tiền của đến thế? mua bán với ai? những gì? Tiền lương bao nhiêu? Và nhà nước, đảng phải kết luận. Ông Truyền ký vội gần 60 quyết định phong chức lên lương cho cán bộ dưới quyền trước khi nghỉ hưu là chuyện gì? hối mại quyền lực ư? Phải giải trình đầy đủ. Không thể im lặng cho qua, xúy xóa được.

Theo báo Người cao tuổi ông phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh cũng chiếm hữu 2 nhà 5 tầng, 1 nhà 114 mét vuông, 1 nhà 248 mét vuông, thêm 1800 mét vuông đất trị giá 18 tỷ, không giải trình rõ căn nguyên, nhưng vẫn được ông Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh và ông phó tổng Trần Đức Lượng chằm chằm bênh vực là ‘đã kê khai đúng theo quy định của pháp luật’. Cả một bày sâu bự bênh che nhau. Báo Người cao tuổi cũng dẫn ra 2 quan chức Bến tre Trần Công Nghĩa (Bảy Hoàng) cựu phó chủ tịch tỉnh có ngôi nhà lầu bán 7 tỷ và Huỳnh Văn Be (Ba Hùng) nguyên ủy viên trung ương đảng, bí thư tỉnh ủy cũng có khu nhà nghỉ mát cực rộng mà dân quanh vùng coi là tài sản bất minh, nhóm cầm quyền tư túi chia chác cho nhau, rất cần kiểm sát và thanh tra.

Tướng Nguyễn Quốc Thước còn yêu cầu Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy Sài gòn, đảng ủy Quân khu IX phải kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm lỏng lẻo trong vụ Trần Văn Truyền, rồi mở rộng sang các vụ khác.

Luật sư Trần Quốc Thuận ở trong nước công khai yêu cầu 16 ủy viên bộ chính trị phải gương mẫu kê khai minh bạch và giải trình rõ ràng tài sản của mình. Đây là một yêu cầu chính đáng của toàn dân, vì chống tham nhũng là nghĩa vụ của mọi công dân, lãnh đạo phải đi trước và làm gương. Có như vậy mới làm cho người dân tin.

Đã có nhiều mạng của blogger tự do như mạng TTXVA - Thông tấn xã Vàng Anh nói đền cái sân sau của ông Nguyễn Sinh Hùng, cùng cô em ruột Nguyễn Hồng Phương, thành một cặp tỷ phú đỏ đôla loại bự nhất nước, sao Ban kiểm tra TW lại bỏ qua? Chẳng lẽ có những nhân vật không ai dám động đến? Cả xã hội thấy rất rõ từ khi nắm Vụ Trưởng Kho bạc (1988), rồi thứ trưởng Tài chính (1990), rồi Bộ trưởng tài chính, rồi phó thủ tướng đặc trách tài chính-tiền tệ-ngân hàng, ông Nguyễn Sinh Hùng ngày càng giàu có, hống hách, muốn gì được nấy, nay cầm đầu ngành lập pháp, tự coi là mạnh thế nhất, còn tự tin sẽ là Vua, trở thành chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư vào dịp Đại hội XII tới. Nếu ông Nguyễn Sinh Hùng ngay thẳng trong sạch, bị vu cáo, hãy chứng minh cho toàn dân được rõ. Có thật do ông tiếp tay mà cô em quý đã gần thành tỷ phú đôla đất Việt?

Vụ Nguyễn Sinh Hùng lớn gấp trăm lần vụ Trần Văn Truyền, vì là kẻ nắm tiền, ngân sách, nắm chặt 2 vòi ngoại tệ ODA và FDI, suốt 25 năm trời ông Hùng đã tự tay cắt xén chia cho đảng CS không biết bao nhiêu tiền bạc, và đồng thời tư túi vun vén cho 2 anh em ruột nhà ông một ‘đế chế tài phiệt’, một gia tài vô kể, không khác gì những Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Tăng Khánh Hồng … bên Trung Quốc. Một tay biển thủ chuyên nghiệp ở trên đỉnh chóp bu quyền lực. Có gì tai quái hơn? Mà vẫn tại vị, còn hống hách.

Ở Trung cộng, theo mạng Weibo (21/11) họ ‘diệt hổ đập ruồi, săn sói tháo chạy’, thu về cho công quỹ hàng vài trăm tỷ đôla cùng vô vàn nhà cửa, biệt thự, vàng bạc châu báu. Trong ngôi nhà của thượng tướng Tư Tài Hậu, ủy viên quân ủy TW có những khối tiền mặt phải chở trong 12 chiếc xe tải mới hết, chưa kể 10 kilô vàng ròng; Trong ngôi nhà của giám đốc sở máy nước Bắc Đới Hà, tỉnh Hà bắc Mã Tiêu Cầm tịch thu được 100 triệu Nhân dân tệ tiền mặt và 37 kilô vàng. Chỉ trong 2 năm, Ban kiểm tra và thanh tra đảng đã kỷ luật 74.000 đảng viên về tội tham nhũng, từ đảng viên đến cán bộ cao cấp. nhiều bộ trưởng, thứ trưởng, có cả ủy viên TW đảng, Ủy viên bộ chính trị, cả Ủy viên ban thường vụ bộ chính trị. Chu Vĩnh Khang đã bị khai trừ khỏi đảng, có thể bị tử hình.

Bộ máy Kiểm tra, Giám sát, Thanh tra, Kiểm sát, Tòa án của đảng và nhà nước VN cần giật mình, tỉnh giấc ngủ quá lâu và quá sâu, lập lại trật tự và luật pháp đã bỏ lỏng hầu như tê liệt. Đây cũng là đề tài bị bỏ qua trong cuộc họp Quốc hội vừa qua khi đúng ra Quốc hội có nhiệm vụ phải giải quyết tận gốc vấn đề này theo đúng chức năng của Quốc hội.


No comments:

Post a Comment