Wednesday, December 24, 2014

Quy định xử phạt hàng giả ở Việt Nam 'đá' nhau

SÀI GÒN (NV) - Tình trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam ngày càng phức tạp không chỉ do mất kiểm soát mà còn ảnh hưởng bởi chính sách quản lý chồng chéo khó hiểu từ nhà cầm quyền CSVN.

Theo báo Tiền Phong, tại cuộc họp báo “Cập nhật tình hình phòng chống hàng nhái, hàng giả dịp Tết 2015” của Hiệp Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu Việt Nam (VATAP) sáng 23 tháng 12 tại thành phố Sài Gòn, ông Lê Thế Bảo, chủ tịch VATAP đã nhận định, quy định xử lý hàng giả ở Việt Nam hiện nay đang “đá nhau.”


Rượu ngoại có thương hiệu mạnh được làm giả nhiều nhất ở Việt Nam. (Hình: Tiền Phong)

Ông Bảo dẫn chứng: “Hiện có khoảng 35 văn bản quy định về chống hàng giả, hàng nhái nhưng nhiều quy định lại đá nhau, không phù hợp thực tế.”

Chẳng hạn, Bộ Y Tế quản lý nước đóng chai; Bộ Công Thương, nước giải khát; Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn quản lý về tinh bột; còn tinh bột dinh dưỡng thì là cơ quan khác.

Về xử phạt hàng hóa bị làm giả, có văn bản thì nói “tịch thu, tiêu hủy” cái thì nói “loại trừ yếu tố vi phạm.” có nghĩa là vẫn được sử dụng.

Luật Sư Bùi Quang Nghiêm, phó chủ nhiệm Ðoàn Luật Sư Sài Gòn cũng đồng tình rằng, cơ chế thực thi hiện còn chồng chéo, chưa đồng bộ về số lượng cũng như chất lượng. Sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, xử lý chưa nghiêm...

Ông Bảo cũng cho biết, trong số hơn 31 mặt hàng bị làm giả, làm nhái mà VATAP thống kê được, rượu bia là mặt hàng được quan tâm đặc biệt, nhất là trong thời điểm cận Tết, với khoảng 10-15% mặt hàng rượu là hàng giả, hàng nhái. Ðặc biệt, có hiện tượng bán rượu giả cho khách ở một số nhà hàng khi khách đã ngà ngà say.

Trong khi đó, ông Ðỗ Hồng Hải, Phó tổng thư ký Hiệp Hội Bia-Rượu-Nước Giải Khát Việt Nam cũng thông tin rằng, không có sản phẩm, nhãn hiệu rượu mạnh quốc tế nào được phép sản xuất ở Việt Nam. Vì thế bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sản xuất các sản phẩm này đều là làm giả.

Ngoài ra, một mặt hàng khác được làm giả, làm nhái với tốc độ nhanh nhất là mỹ phẩm. Nếu sản phẩm gây được tiếng vang trên thị trường, thì chỉ tháng trước tháng sau là hàng giả, hàng nhái đã tràn lan. Bên cạnh đó, các mặt hàng điện tử điện lạnh, thậm chí là gas, xăng dầu... cũng bị làm giả rất nhiều.

Ðiều bất ngờ là ông Ðàm Thanh Thế, thư ký Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không chỉ trong nước mà ở nước ngoài cũng sản xuất hàng giả hàng nhái gắn mác Việt Nam. Cơ quan chức năng vừa bắt 4 tấn nhãn mác thương hiệu có uy tín của Việt Nam để họ tuồn hàng về rồi đóng mác này vào. (Tr.N)

12-24- 2014 1:29:30 PM

No comments:

Post a Comment