Wednesday, December 24, 2014

Đêm Giáng Sinh:Thêm dịch vụ... 1 tiếng, "cò nhà nghỉ" phát tài

(Baodatviet) - Dù đã tăng giá gấp đôi binh thường nhưng các nhà nghỉ trên địa bàn Hà Nội vẫn rơi vào tình trạng... cung không đáp ứng nổi cầu

Bài ca cháy phòng

Đêm Giáng Sinh, người ta đổ ra đường đi chơi, đi ăn, và hầu hết các dịch vụ ăn theo như hàng quán đồ ăn vỉa hè, dịch vụ trông xe cũng tăng giá bất ngờ. Một chiếc xe máy gửi gần Bờ Hồ có giá 100.000 đồng. Một nồi lẩu vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi có giá 400.000 đồng, tăng gấp đôi so với giá thường. Tuy nhiên tăng giá như vậy, nhưng nhiều nhà vẫn không đủ hàng để bán cho khách.
Còn về nhà nghỉ, vẫn như mọi năm, tình trạng cung không đáp ứng được cầu được lặp lại. Khảo sát một vòng các nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong đêm Giáng Sinh từ 23h00, đại đa số các nhà nghỉ ngoài mặt đường, mặt ngõ đều treo biển hết phòng, hoặc khi vào gặp lễ tân đều có một điều khúc được nhắc đi nhắc lại "hết phòng anh ơi."
Nghịch lý, nhà nghỉ nào còn phòng mới treo biển thông báo, còn không treo biển thì hầu như đã kín phòng
Nghịch lý, nhà nghỉ nào còn phòng mới treo biển thông báo, còn không treo biển thì hầu như đã kín phòng
Thậm chí có nhiều nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng, Chùa Láng, Pháo Đài Láng, Nguyên Hồng, Nguyễn Khang... còn có trường hợp chỉ cho thuê phòng theo tiếng. Tầm từ tối đến 24h, chủ nhà chỉ cho khách thuê dao động trong thời gian 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi, và giá phòng được tăng gấp đôi, gấp ba.
Chủ nhà nghỉ H.H trên đường Nguyễn Khang cho biết: "Làm như vậy để khai thác triệt để số phòng của mình có trong đêm nay. Những năm trước hoặc các mùa lễ hội khác chúng tôi biết có nhiều khách hàng đã lường trước nên họ thuê phòng, sau đó mới kéo nhau đi chơi, vì thế rất thiệt hại. Mỗi người một tiếng, tiếng rưỡi, trong một tối nhà tôi có thể cho được ba đôi như vậy thuê. Đến đêm mới cho khách ở qua đêm."
Theo khảo sát, đại đa số các nhà nghỉ đều tăng giá, trung bình là tăng gấp đôi, từ 120.000 đồng - 150.000/đêm đồng tăng lên thành 250.000 - 300.000 đồng/đêm.
Chủ nhà nghỉ M.T trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết để đáp ứng nhu cầu cho ngày này, nhiều phòng trước làm kho chứa chăn ga gối đệm, phòng cho nhân viên ở, phòng cho chủ nhà ở đều đã được dọn dẹp để biến thành phòng cho khách thuê nhằm tận thu trong đêm một năm mới có một lần này.
Không thiếu những trường hợp bi hài về việc tăng giá này. Tại cửa nhà nghỉ H.V trong một ngõ trên đường Chùa Láng, một cô gái bẽn lẽn đứng trước cửa nhà nghỉ. Phải mất khoảng 10 phút chàng trai mới đến. Nghe câu chuyện của họ, phóng viên mới biết được rằng nhà nghỉ tăng giá đột ngột và chàng sinh viên đã về ký túc xá để vay nhưng không ai có tiền, vì thế họ đành ngậm ngùi đi chơi Giáng Sinh một cách... trong sáng.
Cò nhà nghỉ lên ngôi
Tuy nhiên việc đông khách, đắt đỏ tăng giá như vậy chỉ diễn ra với những nhà nghỉ ở mặt đường, mặt ngõ dễ tìm, còn nhiều nhà nghỉ nằm trong ngõ ngách, khách không tìm đến đều cần một lực lượng cò để dẫn khách. Ngoài ra, cò còn được sử dụng để cạnh tranh, tranh khách của các nhà với nhau với mục đích lấp càng kín phòng cho chủ càng tốt.
Đội ngũ cò nhà nghỉ này hầu hết là đội ngũ xe ôm quanh khu vực đó. Trao đổi với ông N.H.H (SN 1970, Yên Định, Thanh Hóa) đang làm cò nhà nghỉ trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ông H. cho biết: “Bình thường mình làm xe ôm, nhưng hôm nay phải làm thêm nghề này, kiếm khá phết, đúng là một năm chỉ có một lần.”
Đôi nam nữ được cò nhà nghỉ N.H.H đưa đến nơi
Đôi nam nữ được cò nhà nghỉ N.H.H đưa đến nơi "đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ, kín đáo"
Ông H. chia sẻ: “Mình làm cò cho mấy nhà nghỉ quanh đây từ mùa Giáng Sinh trước rồi. Năm trước còn lớ ngớ, nhưng qua mấy vụ ngày lễ Tình yêu, ngày phụ nữ quốc tế, quốc tế thiếu nhi, trung thu, rồi phụ nữ Việt Nam… đến giờ thì thành cò chuyên nghiệp rồi. Một khách được dẫn vào nhà nghỉ thì cò phải đợi cho khách lên phòng, ổn định xong thì cò mới rời đi. Bởi lúc đó bàn giao khách cho chủ nhà xong xuôi, tôi mới được tính người khách này vào danh sách của mình. Mỗi khách như vậy tôi được 20% giá phòng.”
Với những câu chào mời, quảng cáo như “giá rẻ, kín đáo, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi…” hay “ngoài nhà anh ra đố em đi được đến nhà nào mà còn phòng nữa…” được sử dụng hết công xuất trong đêm Giáng Sinh.
“Những dịp lễ hội thế này, cũng phải cảm ơn các bạn trẻ có nhu cầu cao mà mình cũng tranh thủ kiếm thêm được vài trăm vài triệu, cũng bằng công chạy xe ôm mấy ngày chứ không ít.” – ÔNg H. cho biết.
Minh Tuệ

No comments:

Post a Comment