Wednesday, December 24, 2014

Bộ trưởng mới của Nhật khiến Trung Quốc lo sợ?

(Baodatviet) - Người ủng hộ việc Nhật có thể tấn công phủ đầu kẻ thù khi sắp bị tấn công được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Quốc hội Nhật Bản đã tái bổ nhiệm ông Shinzo Abe làm thủ tướng vào ngày 24/12, dọn đường cho ông lập nội các mới với một bộ trưởng quốc phòng ủng hộ chiến lược tấn công phủ đầu.
Thủ tướng Nhật đã quyết định sẽ thay thế Bộ trưởng quốc phòng Akinori Eto bằng chính khách Gen Nakatani, đồng thời sẽ giữ nguyên những vị trí còn lại. Ông Akinori Eto trước đó bị nghi ngờ về cách sử dụng các nguồn ngân quỹ chính trị.
Ông Nakatani, 57 tuổi, đã từng đảm nhiệm chức vụ này và là người ủng hộ việc Nhật Bản có thể tấn công phủ đầu kẻ thù trong trường hợp sắp bị tấn công.
Lựa chọn của ông Abe cho vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng xác nhận các mối lo ngại của Nhật về những đe dọa gia tăng từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.
“Nếu các bạn nghĩ về những gì sẽ xảy ra một khi Mỹ rút đi thì chúng ta phải tính đến khả năng đáp trả. Đó là vì chúng tôi không thể ngồi nhìn và chờ chết” - ông Nakatani từng nói với hãng tin Reuters hồi đầu năm 2014.
Giới quan sát nhận định việc bổ nhiệm ông Nakatani có thể sẽ khiến Trung Quốc chỉ trích, nhất là khi mục tiêu công khai của ông Abe là thắt chặt chính sách an ninh, trong đó có việc sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép Tokyo đem quân ra nước ngoài.
Ông Gen Nakatani đến văn phòng Thủ tướng Abe ngày 24/12.
Ông Gen Nakatani đến văn phòng Thủ tướng Abe ngày 24/12.
Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo ngay sau khi kết quả bầu cử Hạ viện được công bố, ông Abe nói: "Cải tổ Hiến pháp luôn là một mục tiêu của Đảng Dân chủ Tự do ngay từ khi nó được thành lập. Và tôi sẽ nỗ lực làm việc để củng cố niềm tin của người dân và để nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ công chúng".
Những dự định của Thủ tướng Abe về việc nới lỏng các hạn chế trong bản hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, mà Mỹ áp đặt sau khi Thế chiến II kết thúc, đã vấp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận trong nước và làm gia tăng những căng thẳng vốn đã tồn tại từ lâu trong mối quan hệ với Trung Quốc.
Bên cạnh hiến pháp, ông Abe cho biết muốn thực hiện cả những cải cách giáo dục, với hy vọng có thể truyền bá chủ nghĩa yêu nước cho trẻ em và kêu gọi dư luận có cái nhìn bao dung hơn đối với các hành động bị chỉ trích của Nhật Bản thời chiến tranh.
Hơn nữa, cùng với việc sửa đổi hiến pháp, Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch hiện đại hóa lực lượng quốc phòng qua việc mua các máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay trinh sát, xe bọc thép lội nước và tàu ngầm chủ yếu của Mỹ. Chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, Thủ tướng Abe sẽ càng có nhiều cơ hội thực hiện những bước đi này.
Trước đó, khi ông Abe mới trúng cử làm Thủ tướng cũng đã khiến Trung Quốc có nhiều lo lắng. Bên cạnh việc khôi phục nền kinh tế Nhật Bản, Abe còn đang nỗ lực tăng cường khả năng quân sự và tìm kiếm sự hỗ trợ cũng như hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng, các đồng minh, đặc biệt là Mỹ. Ông luôn giữ một thái độ vô cùng cứng rắn đối với Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng cho biết trên Thời báo Phố Wall (WSJ), các quốc gia khác đang muốn Nhật Bản đóng vai trò tiên phong hơn nữa trong khu vực để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ông thể hiện lo ngại rằng “Trung Quốc đang muốn thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hơn là luật pháp”.
Tuy nhiên, ông khẳng định: “Nếu chọn con đường đó, Trung Quốc sẽ không thể trỗi dậy trong hòa bình. Không chỉ Nhật Bản mà nhiều nước khác cũng đang lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nhiều nước mong muốn Nhật Bản thể hiện quan điểm mạnh mẽ hơn. Họ hy vọng Trung Quốc phải hành động có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế”.

Tuyết Minh 
(Tổng hợp
)

No comments:

Post a Comment