Wednesday, December 24, 2014

Ba cán bộ xã "ăn tiền" của người chết

1.JPG

(Baodatviet) - 3 cán bộ xã không báo tử đối với người cao tuổi đã chết để tự ký nhận tiền trợ cấp của các đối tượng này.

Ngày 23/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết vừa khởi tố vụ án “tham nhũng, chiếm đoạt tiền hỗ trợ đối với người có công”, đồng thời bắt tạm giam 3 tháng đối với 3 cán bộ để điều tra về hành vi nêu trên.
Các cán bộ bị khởi tố, bắt giam gồm: Võ Văn Toán (cán bộ thương binh - xã hội xã Khánh Bình, chiếm đoạt trên 350 triệu đồng); Phạm Văn Cõi (cán bộ thương binh - xã hội xã Lợi An, chiếm đoạt gần 300 triệu đồng) và Mai Chí Thời (cán bộ thương binh - xã hội xã Khánh Hưng, chiếm đoạt trên 177 triệu đồng).
Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo các xã Khánh Bình, Lợi An, Khánh Hưng cũng đã có quyết định đình chỉ chức vụ và có văn bản gửi Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trần Văn Thời đề nghị khai trừ Đảng đối với các cán bộ này.
Ngoài hành vi nói trên, 3 cán bộ này còn cố tình không công bố nhiều quyết định của Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời về công nhận người cao tuổi được hưởng trợ cấp và không báo tử đối với người cao tuổi đã chết để tự ký nhận tiền trợ cấp của các đối tượng này.
Đây không phải lần đẩu xảy ra tình trạng cán bộ xã ăn tiền của người cao tuổi đã chết, trước đó trong 2 ngày 23-24/6, Tòa án Nhân dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ cố lý làm trái về chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho các đối tượng người có công với cách mạng xảy ra tại địa bàn xã Cát Văn, huyện Thanh Chương.
Theo cáo trạng từ năm 2006 đến tháng 7/2012, lợi dụng chức trách được giao các bị cáo: Trần Hữu Vinh (58 tuổi) cán bộ chính sách, Nguyễn Viết Chúc (55 tuổi) kế toán và Nguyễn Văn Nam (48 tuổi) cán bộ tư pháp của UBND xã Cát Văn đã thực hiện chi trả sai chế độ ưu đãi để 60 đối tượng chính sách đã chết nhưng vẫn được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên kéo dài và hưởng mai táng phí không đúng chế độ, gây thiệt hại với tổng số tiền 403.639.000 đồng.
Theo đó, một số người thân của các cán bộ xã Cát Văn được hưởng tiền trợ cấp bảo trợ xã hội từ những cách “phù phép” như thay đổi ngày tháng năm sinh, làm sống người “chết”, lập hồ sơ “khống”…
Sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 3 bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi làm nhiệm vụ gây hậu quả nghiêm trọng 94 tháng tù. Trong đó, Trần Hữu Vinh bị phạt 36 tháng tù giam, Nguyễn Văn Nam 24 tháng tù giam và Nguyễn Viết Chúc 24 tháng tù cho hưởng án treo.
Ngoài hình phạt trên, Tòa cũng đã buộc các bị cáo hoàn trả số tiền thất thoát. Hiện trong tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, các bị cáo đã hoàn trả được gần 280 triệu đồng.
Quang Hưng (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment