Thursday, November 6, 2014

Việt Nam phản đối Trung Quốc cải tạo bãi Chữ Thập ở Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.Ảnh: Dương Ngọc/NLD

RFA-06-11-2014
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay lên tiếng phản đối hành động cải tạo bãi đá chữ thập mà Trung Quốc đang tiến hành trên quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đòi chủ quyền.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói Việt Nam có đầy đủ  căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động của Trung quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển đông, gọi tắt là DOC, cũng như thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định hành động của Trung Quốc đã phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.
Ông Lê Hải Bình cho biết ngày 6 tháng 11, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.
Hồi giữa năm nay, tờ South China Morning Post, loan tin Trung Quốc đang tìm cách mở rộng bãi đá Chữ Thập mà nước này gọi là bãi Yongshu thành đảo nhân tạo lớn nhất ở Trường Sa với sân bay, cảng biển để gia tăng sức mạnh quân sự của nước này tại biển Đông. Dự kiến đảo này khi hoàn tất sẽ có độ lớn ít nhất gấp đôi căn cứ quân sự của Mỹ là Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. Căn cứ Diego Garcia của Mỹ có diện tích 44 cây số vuông.

No comments:

Post a Comment