Thursday, November 6, 2014

Người biểu tình Hong Kong đụng độ với cảnh sát

Người biểu tình đòi dân chủ mang mặt nạ Guy Fawkes đi ngang qua cảnh sát trên con đường bị chiếm đóng ở khu vực Mongkok, Hong Kong, ngày 5/11/2014.
Người biểu tình đòi dân chủ mang mặt nạ Guy Fawkes đi ngang qua cảnh sát trên con đường bị chiếm đóng ở khu vực Mongkok, Hong Kong, ngày 5/11/2014.
VOA-06.11.2014
Các vụ ẩu đả nhỏ xảy ra hôm nay giữa cảnh sát Hong Kong và những người biểu tình đã cắm trại hơn một tháng nay để yêu cầu cải cách dân chủ.
Các hình ảnh video đăng tải lên Youtube cho thấy hàng chục cảnh sát, trong đó có một số mang gậy và lá chắn, đã xô xát với người biểu tình ở khu vực Mong Kok.
Nhiều người biểu tình cầm dù, vốn đã trở thành biểu tượng của sự phản kháng vì các nhà hoạt động dùng dùng để tự vệ trước hơi cay của cảnh sát.
Một số người khác đeo mặt nạ cười Guy Fawkes phổ biến trong bộ phim ‘V for Vendetta’ của Hollywood năm 2005.
Chưa có báo cáo về số người bị thương hay bị bắt trong vụ đụng độ này.
Người biểu tình Hong Kong muốn Bắc Kinh mở rộng việc đề cử ứng viên cho cuộc bầu cử năm 2017 chọn ra người lãnh đạo Hong Kong. Hồi tháng 8, Trung Quốc nói bất kỳ ứng cử viên nào cũng phải được phê duyệt trước bởi một hội đồng toàn các nhân vật trung thành với Bắc Kinh.
Bắc Kinh tuyên bố sẽ không thay đổi quyết định này và tố cáo các cuộc biểu tình ở Hong Kong là bất hợp pháp.
Các cuộc biểu tình có khi đã quy tụ đến 100.000 người tham gia nhưng số người biểu tình đang giảm dần và ban tổ chức đang tìm cách khôi phục lại phong trào.
Gần đây, các lãnh đạo biểu tình loan báo đang tính tới kế hoạch trực tiếp đưa các vụ biểu tình ra trước giới lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh trong cuộc họp tuần tới của các nhà lãnh đạo thế giới ở thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, chưa rõ liệu những người tổ chức biểu tình có vượt qua được sự kiểm soát ở biên giới để thực hiện kế hoạch này hay không.

No comments:

Post a Comment