Friday, November 7, 2014

Đừng giao con cho “quỷ”

Bất cứ ai, dù ở độ tuổi nào cũng có thể trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục. Thậm chí, cả những người thân quen, họ hàng, huyết thống với nhau cũng trở thành “yêu râu xanh” khi thú tính nổi lên

Theo Trung tâm Tư vấn Nhịp cầu Hạnh phúc, dù được chăm sóc và điều trị tâm lý nhưng hầu hết trẻ bị xâm hại tình dục dễ rơi vào trầm cảm, tự kỷ, có em manh động sẵn sàng cầm dao chống trả để tự vệ, nhiều em lại sống dễ dãi vì tâm lý “không còn gì để mất”...

Dễ có xu hướng quan hệ đồng tính

Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm Nhịp cầu Hạnh phúc phối hợp với tổ chức phi chính phủ Gia đình OBV đã tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và hỗ trợ tâm lý cho hơn 40 em từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, 10 em trở về gia đình, 10 em được chăm sóc tại gia, còn lại 21 em ở Gia đình OBV (quận 9, TP HCM). Bà Hồ Quỳnh Ngọc, người trực tiếp chăm sóc và là mẹ đỡ đầu của 21 em ở đây, cho biết: Hầu hết các em vào đây đều bị trầm cảm, tự kỷ, có em đêm nào cũng la hét, mất ngủ vì ám ảnh, sợ hãi. Cá biệt có những em bị xâm hại nhiều lần khi còn nhỏ nên sau 3-4 năm điều trị vẫn không kiểm soát được đường tiểu.

Bé H.Đ (8 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) vào Gia đình OBV khi mới 4 tuổi. Trong một lần mẹ đi làm, để bé ở nhà trọ một mình, con chủ nhà trọ đã dụ dỗ bé xem phim người lớn rồi giở trò đồi bại. Khi về Gia đình OBV, bé bị nhiễm trùng đường tiểu, viêm sưng vùng kín. Mất hơn 1 tháng điều trị, bệnh tình mới thuyên giảm nhưng đến nay, bé vẫn đái dầm vào ban đêm vì không kiểm soát được đường tiểu. Tương tự, bé A.L (quê tỉnh Đồng Tháp) bị hàng xóm cho 10.000 đồng rồi đưa ra ghe xâm hại khi mới 11 tuổi. Lúc mới vào trung tâm, A.L thường xuyên la hét vì ám ảnh. Bé cũng bị viêm đường tiểu, đến nay 14 tuổi vẫn tè dầm ban đêm.

Một buổi học tiếng Anh của trẻ bị xâm hại tình dục tại Gia đình OBV
Một buổi học tiếng Anh của trẻ bị xâm hại tình dục tại Gia đình OBV

Theo bà Ngọc, cũng có bé sức khỏe ổn nhưng tâm tính thất thường như trường hợp P.A (14 tuổi, quê TP Cần Thơ) bị hàng xóm giở trò làm bậy. Khi chuyện vỡ lở, P.A bị bạn bè chế giễu, hàng xóm cười chê nên em trở thành học sinh cá biệt, thường xuyên đánh bạn, thậm chí còn mang dao trong người để tự vệ. Ngược lại, có những em rất trầm cảm, bị tự kỷ trong thời gian dài, dù hơn 3 năm sống ở Gia đình OBV nhưng vẫn gặp khủng hoảng trước sự cố trong đời. Như em L. (15 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) bị chính bố ruột xâm hại lúc 9 tuổi. “L. được mẹ đưa vô, em rất hiền nhưng trầm tính, ít nói chuyện, hầu như không phạm một nội quy nào của Gia đình OBV. Khi bạn bè vui chơi, em lại thu mình một chỗ. Những ca này làm chúng tôi đau đầu bởi chính tôi và các cô chăm sóc L. cũng không hiểu được em” - bà Ngọc nói.

ThS giáo dục Phạm Phúc Thịnh, chuyên viên tư vấn trung tâm, cho hay biểu hiện thường gặp ở các em bị xâm hại tình dục là sự khép kín, ngại tiếp xúc với người lạ và quay về mối quan hệ đồng tính. Những trẻ có cá tính yếu thường lo lắng, sợ hãi quá mức, cảm thấy xấu hổ, bất lực, bị ám ảnh và thường xuyên gặp ác mộng. Đôi lúc các trẻ vì cùng quẫn và tuyệt vọng do mất niềm tin vào người lớn sẽ dẫn đến việc tự hủy hoại bản thân.

Riêng những em có cá tính mạnh lại có khuynh hướng sống “bất cần đời”, dễ dàng quan hệ bừa bãi với nhiều người, xâm hại tình dục người khác hoặc có xu hướng tình dục đồng giới. Một số em mang tâm lý trả thù, quan hệ tình dục bừa bãi để gieo rắc căn bệnh xã hội cho người khác.

Cần mạnh dạn tố cáo

Nhiều năm tìm kiếm và hỗ trợ trẻ bị xâm hại tình dục, Trung tâm Tư vấn Nhịp cầu Hạnh phúc khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên chủ quan giao con cho “quỷ dữ”. Bất cứ ai, dù ở độ tuổi nào cũng có thể trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục. Thậm chí, cả những người thân quen, họ hàng, huyết thống với nhau cũng trở thành “yêu râu xanh” khi thú tính nổi lên. Xâm hại tình dục không đơn thuần là hành vi xâm phạm cơ thể người khác mà là tội ác, hủy hoại cả nhân cách, tương lai và hạnh phúc của con người. Đừng để tội ác xảy ra, trẻ nhỏ phải gánh hậu quả thì có ân hận cũng đã muộn màng.

Chị Yên Thảo, người trực tiếp đi thăm các trường hợp bị xâm hại ở ĐBSCL, đau đớn cho biết: Hầu hết các em vì gia cảnh nghèo khó, cha mẹ ít chữ lo làm lụng không để mắt đến con cái. Đến khi sự việc xảy ra, họ cũng không ý thức hết hậu quả, chỉ dửng dưng nhận tiền bồi thường rồi cho qua chuyện. Đau lòng nhất là những trường hợp bị người thân trong gia đình xâm hại, do ngại sự việc đổ bể và sợ xấu hổ nên câm nín, che giấu tội ác.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục nam đối với nam, nữ đối với nữ đã bắt đầu xuất hiện nhưng pháp luật lại chưa ra các quy định điều chỉnh. Trong lần sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Hình sự sắp tới, chúng ta cần thiết phải đưa vấn đề này vào luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Những trường hợp trẻ em nam bị người đồng tính xâm hại dẫn đến bị lây nhiễm HIV thì gia đình cần làm đơn tố cáo tố giác tội phạm tới cơ quan cảnh sát điều tra tại địa phương để xử lý theo quy định pháp luật. Theo đó, người vi phạm sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý truyền HIV cho người khác theo quy định tại điều 118 Bộ Luật Hình sự.

Phòng ngừa trước khi quá muộn

Nếu con bị xâm hại tình dục, cha mẹ đừng lên án mà hãy chia sẻ nỗi đau cùng con và phải thẳng thắn đưa vụ việc ra trước pháp luật, đừng che giấu vì sĩ diện. Sự che giấu hành vi của kẻ xấu chính là tiếp tay cho kẻ xấu có cơ hội hành động tiếp. Đồng thời, cha mẹ dạy con tránh xa những ấn phẩm đen, luôn gần gũi để phát hiện những điều bất thường dù nhỏ nhất trong hành vi, cử chỉ, tâm lý của con.ThS giáo dục Phạm Phúc Thịnh
Thứ Sáu, 22:08  07/11/2014
Bài và ảnh: THU HỒNG
Theo NLĐO

No comments:

Post a Comment