Friday, November 7, 2014

Tin lời 'nhà nước,' mất trắng tiền gởi sau 30 năm

SÀI GÒN (NV) - Sau hơn 30 năm, chủ nhân sổ tiết kiệm số tiền tương đương 2 chỉ vàng chưa lấy lãi ngày nào quyết định đi lãnh tiền. Thế nhưng, đến lúc này bà mới biết tiền mình đã “bốc hơi.”

Đó là câu chuyện lạ lùng của bà Lê Thị Bích Thủy, ngụ quận Bình Thạnh, Sài Gòn có khoản tiền gửi tại Quỹ Tiết Kiệm Xã Hội Chủ Nghĩa của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN.


Hai cuốn sổ tiết kiệm từ năm 1983 trị giá 2 chỉ vàng của bà Lê Thị Bích Thủy, nay chỉ làm kỷ niệm. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, năm 1983, với sự vận động của tổ dân phố nơi sinh sống, để “xây dựng đất nước” bà Thủy đã gởi tiết kiệm 270 đồng (tương đương 2 chỉ vàng vào thời điểm đó) cho Quỹ Tiết Kiệm Chi Nhánh Bà Chiểu, địa điểm lãnh tiền tại Kho Bạc Nhà Nước ở đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh.

Theo sổ tiết kiệm bà Thủy vẫn còn giữ, số tiền gởi này được chia thành hai lần, lần thứ nhất vào ngày 17 tháng 9, 1983 trị giá 150 đồng và lần thứ hai vào ngày 1 tháng 10, 1983 là 120 đồng.

“Vào thời điểm đấy, vàng có giá 120-130 đồng/chỉ, nên số tiền đó mua được nhiều thứ. Sinh hoạt hằng ngày cho một gia đình 5-6 người chỉ mất 1-2 đồng. Tiêu chuẩn bán gạo mỗi đầu người chỉ có vài đồng/tháng. Lương của một cán bộ phường chỉ tầm 35-45 đồng/tháng,” bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, tại thời điểm đó nhân viên ngân hàng đi cùng với tổ trưởng tới tận nhà vận động gởi tiền tiết kiệm để ủng hộ xây dựng đất nước, nhưng không có nhiều người muốn gởi, song do tổ vận động nên bà con cũng tham gia thấp nhất thì 1 đồng, cao lắm cũng chỉ vài chục đồng.

Ngày 8 tháng 10, 2014 bà Thủy đến cơ sở Bạch Đằng, hiện là Kho Bạc Nhà Nước quận Bình Thạnh, để lãnh tiền tiết kiệm theo quy định lúc bà làm sổ tiết kiệm, nhưng nơi đây cho biết, kho bạc không có nhiệm vụ này nữa mà hướng dẫn qua “Ngân Hàng Công Thương ở đường Đinh Tiên Hoàng.”

Theo lời chỉ dẫn trên, bà Thủy tìm đến địa chỉ trên. Song nhân viên ở đây cho biết, quỹ tiết kiệm nơi bà Thủy gởi tiền được chuyển về Ngân Hàng Công Thương (VietinBank) chi nhánh 7, có phòng giao dịch trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.

Chiều ngày 4 tháng 11, bà Thủy đến VietinBank 7 để biết số phận của cuốn sổ tiết kiệm. Tiếp nhận cuốn sổ, nhân viên giao dịch khá bất ngờ vì “chưa thấy bao giờ.”

Dù ngả màu vàng, nhưng nội dung ghi rõ là sổ tiết kiệm không kỳ hạn có lãi và có thưởng. Quy định cũng ghi rõ số tiền gởi ít nhất là 1 đồng, vì vậy số tiền bà Thủy gởi thời điểm đó chắc chắn khá lớn.

Trong phần quy định tiền lãi, tiền thưởng ghi: Cuối mỗi năm quỹ tiết kiệm tính lãi và nhập vào vốn của người gởi tiền. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm sau, người gởi cần đem sổ tiết kiệm đến nơi gởi tiền để quỹ tiết kiệm ghi nhập lãi vào vốn.

Đại diện chi nhánh ngân hàng này thừa nhận, “Tại đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp gởi tiền ngân hàng lâu năm quay lại làm thủ tục, nhưng cũ như trường hợp bà Thủy thì chưa có! Tiền của khách hàng gởi ngân hàng phải trả là điều hiển nhiên, song có nhiều tài khoản ban đầu cũng có thể là vài trăm ngàn, nhưng cùng thời gian do lạm phát quá cao, lãi suất thấp nên giá trị đồng tiền giảm, số tiền đó không còn là bao, sau đó người gởi cũng bỏ luôn.”

Số tiền tương đương 2 chỉ vàng vào thời điểm 2014 vẫn là một gia tài chứ đừng nói vào năm 1983. Đáng lẽ những trường hợp này phải được trân trọng và cổ vũ, động viên, đằng này quyền lợi người gởi lại bị “bốc hơi” theo số tiền. (Tr.N)

11-07- 2014 3:30:28 PM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 4583 số lần xem trang.

    ReplyDelete