Friday, November 7, 2014

Trung Quốc: dùng tiền bịt miệng người khiếu nại trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC Bởi: Luo Ya 7 Tháng Mười Một , 2014

Người khiếu nại ở Thượng Hải tập trung trước khu vực hội nghị APEC, Trung tâm Thương mại Thế giới Bairong tại trung tâm Bắc Kinh. (Ảnh: Chụp màn hình/ Boxun.com)
Nhiều người dân khiếu kiện ở Trung Quốc đã được chính phủ trả tiền để giữ im lặng trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh  Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC). Họ là những người từng lớn tiếng yêu cầu chính quyền nước này phải bồi thường cho những tổn thất mà các quan chức tham nhũng gây ra cho họ.
Trong thời gian diễn ra Hội nghị từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 11 tại Bắc Kinh, chính quyền thành phố Thượng Hải hứa hàng ngày sẽ trả tiền mặt cho người khiếu nại ở địa phương với điều kiện họ không được tới Bắc Kinh để trình bày vấn đề.
Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Gu Guoping – một người khiếu nại tại Thượng Hải, nói với tờ Đại Kỷ Nguyên rằng, anh trai ông đã nhận được một cú điện thoại từ văn phòng khiếu nại thành phố vào ngày 30/10 và được đề nghị trả 200 tệ/ngày (tương đương 33 Đô la Mỹ) từ 1/11 đến 11/11 nếu ông không đi Bắc Kinh khiếu nại.
Khoản chi trả trong 11 ngày với tổng số tiền 2200 tệ (363 Đô la Mỹ) cho mỗi người được gọi là “khoản trợ cấp cho người có hoàn cảnh khó khăn”, nhưng thật ra đây là chi phí để “duy trì sự ổn định”, ông Gu cho biết. Theo một nghiên cứu năm 2013 của trường Đại học Bắc Kinh, thu nhập bình quân của một gia đình tại Trung Quốc là 13.000 tệ nên số tiền “hỗ trợ” này tương đương với 1/6 thu nhập trung bình của cả gia đình.
“Duy trì sự ổn định” là một biệt ngữ của Đảng được sử dụng rộng rãi trong các chính sách, mà chủ yếu là chính sách đàn áp biểu tình khắc nghiệt tại Trung Quốc.
Gu cho biết Phòng khiếu nại không gọi ông lần này bởi họ đã từng cố gắng làm điều tương tự vào trước kỳ họp Quốc hội thứ 4 nhưng bị ông từ chối và tiết lộ cho báo chí. Cuộc họp của những quan chức cấp cao trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 20 đến 23/10 tại Bắc Kinh.
Nhiều người dân Trung Quốc đã khiếu kiện lên chính quyền Trung Ương đòi giải quyết khiếu nại nhưng không được vì gặp phải các quan chức tham nhũng.
Những người đi theo cách này thường bị đối xử tồi tệ, và rất nhiều người khiếu nại đã tiết lộ với báo giới rằng họ bị giam giữ trái phép và thậm chí bị đánh đập tàn nhẫn để ngăn không cho khiếu kiện.
Gu chỉ ra rằng người dân Trung Quốc đang mất lòng tin vào các quan chức Cộng sản. “Đa số đơn khiếu nại tại Thượng Hải đều tập trung vào các quan chức tham nhũng. Bí thư thành ủy thành phố Thượng Hải Hàn Chính và Thị trưởng thành phố Yang Xiongyang thường phát biểu những lời sáo rỗng mà không có bất kỳ biện pháp gì [để chống tham nhũng]. Ông Tập (Nhà lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc và ông Lý (Thủ tướng Lý Khắc Cường) cũng chẳng kiểm soát nổi. Các quan chức Cộng sản Trung Quốc đã khoác lác cả chục năm nay và người dân không còn tin họ nữa”.
Sau khi vượt qua tất cả “rào chắn” dựng lên bởi chính quyền, 129 người khiếu nại Thượng Hải đã tập trung tại Cục Đơn thư và Khiếu nại tại Bắc Kinh – cơ quan khiếu nại trung ương – để thúc giục các nhà chức trách giải quyết những trường hợp khiếu nại và yêu cầu thành phố Thượng Hải thực hiện tinh thần thượng tôn pháp luật – theo trang tin tiếng Trung tại Hoa Kỳ Boxun.
Vào ngày 1/11, một nhóm khác gồm 30 người khiếu nại Thượng Hải đã cầm biểu ngữ trước điểm diễn ra hội nghị APEC – Trung tâm thương mại thế giới Bairong – bày tỏ khiếu nại của mình với các đại biểu hội nghị.
Các bức ảnh từ Boxun cho thấy người khiến kiện giơ cao biểu ngữ viết: “Đại biểu APEC, xin chú ý đến những vấn đề của người khiếu nại Trung Quốc “ và “Trả tự do cho những người khiếu kiện bảo vệ pháp luật, tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật”.
Hành động trả tiền để bit miệng người khiếu nại là một trong những bước đi của chính quyền nhằm tạo dựng ấn tượng tốt nhất có thể đối với các quốc gia tham dự APEC.
Một kỳ nghỉ kéo dài từ 7 đến 12/11 đã được áp dụng cho mọi cơ quan tại Bắc Kinh như trường học, cơ quan Nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận, v.v. Các doanh nghiệp và tập đoàn sẽ tự quyết định việc cho nhân viên nghỉ. Người dân Bắc Kinh được chính phủ khuyến khích rời khỏi thành phố đi du lịch trong thời gian này.
Trong các ngày luân phiên, ô tô có biển số chẵn hoặc lẻ sẽ bị cấm lưu hành nhằm giảm ùn tắc giao thông và khói bụi.
Theo truyền thông nhà nước, Bắc Kinh cấm mua bán các bình ga tại các cây xăng trong thời gian hội nghị APEC vì lo ngại sự tấn công khủng bố. Cảnh sát vũ trang và cảnh sát mặc thường phục canh gác bên ngoài hội trường và kiểm tra an ninh đối với khách du lịch vào Bắc Kinh được tăng cường.
Theo vietdaikynguyen

No comments:

Post a Comment