Friday, November 7, 2014

Nông dân trồng, nuôi thứ gì cũng bị trộm cắp!

VIỆT NAM (NV) - Nhiều vụ trộm cắp hoa trái, vật nuôi diễn ra liên tục tại Việt Nam khiến người làm nông nghiệp chán nản, lo lắng. Nếu không ngăn chặn được, chính sách “Tam Nông” của nhà nước CSVN có nguy cơ bị phá sản.

Thanh Niên đưa tin, vụ cà phê năm nay mới chỉ bước vào thu hoạch mà nhiều nhà vườn ở Việt Nam đã phải đối mặt nạn trộm cắp.


Bà Phạm Thị Lan đau đớn nhìn vườn cà phê bị trộm, chặt phá. (Hình: Thanh Niên)

Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Văn Ngọ, ở xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar chuẩn bị thu bói 1.4 hecta cà phê năm thứ 3, thu hoạch khoảng 2 tấn nhân, với giá hiện nay ước thu khoảng 80 triệu đồng, trừ chi phí cũng đủ trang trải chi tiêu.

Thế nhưng ngày 20 tháng 10 khi ra rẫy, ông Ngọ muốn té xỉu khi thấy vườn cà phê bị trộm tuốt quả hơn 50 cây, nhiều cây bị bẻ ngang cành đem đi mất.

Ở Kon Tum, Gia Lai, dù chưa đến mùa thu hoạch, nhưng thời gian gần đây, các chủ vườn cũng đang lo âu vì nạn trộm và chặt phá cà phê.

Bà Phạm Thị Lan, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum cho biết: Năm nay cà phê được giá, được mùa, đang vui thì xảy ra trộm. Bởi các năm trước, cà phê chín trộm mới “thăm,” nhưng năm nay chưa chín đã bị trộm rồi. “Nó tuốt đã đành, đằng này còn chặt cả cành mang đi, cà phê mất sức, sang năm lấy gì thu hoạch?”, bà Lan quan ngại.

Tương tự, ông Vũ Ðình Duông, xã An Hiệp, huyện Ðức Trọng, Lâm Ðồng bực tức nói: “Tôi có 3,000m2 cà phê. Sau một đêm chúng tuốt trộm sạch, khi vô thăm vườn rơi cả nước mắt nhưng không làm gì được. Sau một năm vất vả coi như đổ sông đổ biển. Trộm cắp giờ sao lộng hành quá...”

Theo ông Nguyễn Hùng Vỹ, phó trưởng công an xã Ea Kpam, chỉ trong tháng 10, 2014 đầu vụ thu hoạch, người dân trong xã đã trình báo hàng chục vụ mất trộm. Có hộ bị trộm tới 6 lần trong một tháng.

Không chỉ cà phê, ông Hoàng Phước Bính, tổng thư ký Hiệp Hội Hồ Tiêu Chư Sê, Gia Lai, khẳng định, nạn trộm cắp nông sản đã hoành hành nhiều năm mỗi khi vào vụ thu hoạch và giá bán tăng cao. “Hồ tiêu thì khó trộm hạt hơn cà phê vì phải leo trèo lên cao, nhưng nông dân cũng khổ sở vì nạn trộm cắp tiêu giống, tiêu vừa mới trồng đã bị trộm mất...,” ông Bính nói.

Công ty sâm Ngọc Linh Kon Tum cũng cho biết, hồi tháng 7 năm nay, công ty đã bị nhổ trộm hơn 500 cây sâm Ngọc Linh 5 năm tuổi, tổng thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng. Tình trạng mất trộm này cũng diễn ra ở trạm dược liệu Trà Linh, tỉnh Quảng Nam mà thủ phạm đến nay vẫn chưa bắt được.

Không chỉ có cây nông sản mà cá nuôi cũng bị bắt trộm. Giám đốc một công ty đầu tư cá tầm ở Vĩnh Phúc kể: Năm 2013, trại cá của ông nhiều lần bị bọn trộm đột nhập để ăn cắp. Dù công ty đã trang bị hệ thống an ninh gồm hai lớp hàng rào dây thép gai cùng lực lượng bảo vệ chuyên trách nhưng bọn trộm vẫn hết sức liều lĩnh trèo vào để ăn trộm.

Tuy giá trị tài sản khi kẻ trộm đưa ra thị trường để bán không lớn, nhưng với người nuôi thì thiệt hại lại rất lớn. Bởi số cá bị mất cắp là những con cá giống bố mẹ, có con nặng trên 10 kg, đã nuôi khoảng 8 năm.

TS Nguyễn Quốc Vọng, (Việt kiều Úc), giám đốc Trung Tâm Giống Rau Hoa Miền Nam chia sẻ: “Có lần tôi đi kiểm nghiệm quy trình sản xuất thanh long an toàn ở Ninh Thuận thì phát hiện người ta dùng điện không chỉ để thắp sáng cho thanh long, mà còn dùng để ngăn trộm bằng cách thiết kế các mạch điện hở. Ðây là tình huống rất đặc thù của Việt Nam mà ở các nước khác không hề có.”

Vấn đề không chỉ là trộm cắp thông thường hay cá biệt ở một địa phương nào đó mà nó xuất hiện ngày càng nhiều trên nhiều loại nông sản. Nếu cứ để tình trạng này hoành hành như hiện nay, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nông dân và các nhà đầu tư. (Tr.N)

11-06- 2014 4:40:44 PM

No comments:

Post a Comment