Friday, November 7, 2014

Ăn hối hộ, nhiều cán bộ hải quan Sài Gòn bị bắt

SÀI GÒN (NV) - Trong lúc thi hành công vụ, nhiều cán bộ hải quan đã làm trái luật để nhận hối lộ của chủ doanh nghiệp, làm thất thu của nhà nước CSVN hàng chục tỷ đồng.


Nhiều vụ buôn lậu đã lọt lưới ở Chi Cục Hải Quan Cảng Sài Gòn khu vực 4. (Hình: Dân Trí)

Ngày 5 tháng 11, 2014, cơ quan Cảnh Sát Điều Tra Công An Sài Gòn đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cán bộ của Chi Cục Hải Quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 là Nguyễn Tiến Lộc (52 tuổi), cán bộ kiểm hóa Lê Hà (56 tuổi), về tội “Nhận hối lộ,” cùng Nguyễn Thanh Lâm (45 tuổi), cán bộ Hải Quan Cửa Khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Theo Dân Trí, mặc dù hàng hóa xuất khẩu trong các container của Công Ty Thực Phẩm Sài Gòn là trấu và mì ký nhưng trong tờ khai công ty này ghi là thuốc lá điếu hiệu Craven “A” để được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT). Từ tháng 2, 2011 đến tháng 11, 2012, công ty này đã lập và ký khống 69 hợp đồng mua hàng tại Việt Nam, trị giá lên đến 892 tỷ đồng, với số tiền hoàn thuế 81 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, công ty cũng lập và ký khống 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho hai công ty tại Campuchia với tổng trị giá hàng hóa gần 716.5 tỷ đồng, có thuế suất bằng 0 để tạo dựng 5 bộ hồ sơ xin hoàn thuế với số tiền đã được Cục Thuế Sài Gòn giải ngân hoàn thuế gần 92.6 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông Lộc đã tiếp tay cho công ty trong việc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao kiểm hóa các lô hàng theo các tờ khai hải quan, đổi lại ông Lộc nhận được 514 triệu đồng. Tương tự, vì động cơ vụ lợi cá nhân Hà và Lâm đã cố ý giải quyết hồ sơ xuất khẩu thuốc lá theo các tờ khai hải quan xuất khẩu hàng hóa của công ty không đúng quy định.

Liên quan, còn có ông Huỳnh Dũng Tấn (52 tuổi), nguyên cửa hàng trưởng chi nhánh Bình Đông của Công Ty Thực Phẩm Sài Gòn, cũng bị bắt giam về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ.”

Theo cáo buộc vào đầu năm 2014, ông Tấn còn tham gia đưa 200 triệu đồng nhờ ông Lâm giúp đỡ cho những việc làm sai trái liên quan một vụ án buôn lậu gạo để chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT với thủ đoạn tương tự xảy ra tại công ty thực phẩm Sài Gòn, 9 bị can đã bị bắt tạm giam, trong đó có ông Lê Dũng, giám đốc công ty thực phẩm Sài Gòn. (Tr.N)

11-07-2014 3:12:42 PM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 4583 số lần xem trang.

    ReplyDelete