Sunday, November 9, 2014

Đức thả bong bóng thắp sáng kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ


Bong bóng thắp sáng được thả bay lên trời trước Cổng Brandenburg trong buổi lễ chính kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ, ngày 9 tháng 11, 2014.
Bong bóng thắp sáng được thả bay lên trời trước Cổng Brandenburg trong buổi lễ chính kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ, ngày 9 tháng 11, 2014.
VOA-09.11.2014 15:06

Hàng ngàn quả bóng bay màu trắng được thắp sáng đã được thả lên trời đêm ở Berlin khi thủ đô của Đức hôm Chủ nhật khép lại hoạt động kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ.

Trong một ngày được đánh dấu bởi sự trang trọng và niềm hân hoan, hàng chục ngàn người đã đổ đến "buổi tiệc công dân" tại Cổng Brandenburg, một trong những kiến trúc nổi tiếng nhất của đất nước.

Những quả bong bóng chứa đầy khí heli gắn trên đỉnh những cây cột cao 3,6 mét, bằng với chiều cao của bức tường Berlin và kéo dài 15 km. Những quả bong bóng này lần lượt được thả để tượng trưng cho sự biến mất của bức tường.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chủ trì một ngày nhiều những sự kiện, bao gồm buổi lễ cắm hoa hồng vào một trong số ít những phần còn lại của bức tường để tưởng niệm những người đã chết vì cố gắng đào thoát sang phương Tây.

Trong một bài phát biểu tại khu tưởng niệm chính cho bức tường, bà Merkel nói rằng "sự sụp đổ của bức tường cho chúng ta thấy rằng giấc mơ có thể trở thành hiện thực." Bà gọi bức tường là "biểu tượng cho sự ngược đãi của nhà nước đúc bằng bê tông" khiến "hàng triệu người bị đẩy đến giới hạn của những gì chấp nhận được."

Nhưng bà nói rằng sự sụp đổ của Bức tường Berlin vẫn mang ý nghĩa to lớn đối với những nước bị chiến tranh tàn phá của thời đại ngày nay, như Ukraine, Syria và Iraq.

"Nó cho thấy rằng chúng ta có sức mạnh để định đoạt số phận của mình và làm mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn," bà nói. "Đó là thông điệp của sự sụp đổ Bức tường. Thông điệp đó không chỉ hướng tới chúng ta ở Đức mà còn hướng tới những người khác ở châu Âu và trên thế giới, đặc biệt là cho những người ở Ukraine, Syria, Iraq và những khu vực khác, nơi mà quyền con người đang bị đe dọa hoặc bị xâm phạm."

Bức tường Berlin từng chia cắt thủ đô nước Đức và là biểu tượng của Chiến tranh Lạnh mà trong đó Mỹ và các đồng minh đối đầu với Liên Xô sau Thế chiến thứ hai.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev hôm thứ Bảy nói rằng thế giới đang ở bên bờ vực "một cuộc chiến tranh lạnh mới," và rằng một số người nói cuộc chiến này đã bắt đầu.

Tại một sự kiện kỷ niệm Bức tường Berlin, ông Gorbachev nói "cảnh đổ máu ở châu Âu và Trung Đông trong bối cảnh đối thoại thất bại giữa các cường quốc là mối lo ngại rất lớn."

Phương Tây và Nga đang vướng vào căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine từ nhiều tháng qua.

Được xây dựng vào năm 1961, Bức tường Berlin chia cắt thành phố này trong gần ba thập kỷ. Nó phân chia Đông Đức do Liên Xô kiểm soát với Tây Đức mà Mỹ, Anh và Pháp chiếm đóng vào cuối Thế chiến thứ hai.

Bức tường dài 161 km được dựng lên để ngăn không cho người dân ở phía Đông đào thoát sang phía Tây. Nó chia cắt đường phố và những khu dân cư, phân ly gia đình và bạn bè.

Gần 140 người được cho là đã chết vì cố gắng để vượt qua bức tường từ Đông Berlin theo chế độ cộng sản, nhưng những nhóm đại diện cho những nạn nhân nói rằng số người chết là gần 700.

Ngày 9 tháng 11 năm 1989, chính phủ Đông Đức chấm dứt hạn chế việc di chuyển sang Tây Berlin sau nhiều tuần lễ biểu tình bắt đầu ở thành phố Leipzig ở miền đông và lan tới Đông Berlin. Đám đông hân hoan ngay lập tức đổ đến bức tường, leo lên và vượt qua cổng. Họ đập và đục những mảnh của bức tường và cùng ăn mừng với người dân Tây Berlin ở phía bên kia. Không có ai bị bắn. Việc mở cửa biên giới là một thời khắc hệ trọng trong sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản.

Đông Đức và Tây Đức thống nhất vào 3 tháng 10 năm 1990.

No comments:

Post a Comment