Wednesday, November 19, 2014

Trang tin PressTV: Putin nói với Mỹ: "Đừng xía vào việc của Nga"


Nga không muốn Mỹ nhúng mũi vào Nga
Nga không muốn Mỹ nhúng mũi vào Nga
Đó là tiêu đề trang tin PressTV loan tải sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi đón tiếp với đại sứ Mỹ mới đến Moscow, John Tefft. Tại đây, ông Putin đã nhắc nhớ phía Mỹ đừng can thiệp vào công việc của Nga đồng thời khẳng định Moscow luôn mở cửa để hợp tác với Washington trong các vấn đề cùng quan tâm.
"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác thiết thực với đối tác Mỹ trên nhiều khía cạnh khác nhau dựa theo nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lợi ích và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau", ông Putin nói với đại sứ Mỹ John Tefft tại điện Kremlin hôm thứ Tư.
Câu “Mỹ không được can thiệp vào công việc của Nga” được báo chí đặc biệt chú ý. Trước đó, phương Tây tỏ ra lo lắng trước các hoạt động quân sự mạnh mẽ gần đây của Nga như việc tập trung quân đội tại biên giới giáp Ukraine hay việc chuyển quân đội thậm chí cáo buộc Nga triển khai cả vũ khí hạt nhân tại bán đảo Crimea. Ngoài ra, phương Tây còn e ngại trước việc không quân Nga liên tục tiến hành tập trận trên không phận quốc tế ở biển Bắc, biển Baltic và biển Đen.
Một ngày trước khi gặp đại sứ Mỹ, tổng thống Putin cũng tuyên bố trên truyền hình rằng Mỹ muốn khống chế Nga và khẳng định rằng trong lịch sử chưa từng có ai làm được việc đó và mãi mãi là như vậy.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng cao sau khi bán đảo Crimea tuyên bố độc lập tách khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu vào tháng Ba.
Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây lại càng căng thẳng thêm sau khi Ukraine triển khai các hoạt động quân sự vào giữa tháng Tư để dập tắt các phong trào đòi độc lập ở miền đông Ukraine, nơi phần đông dân chúng là những người nói tiếng Nga.
Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 4.000 người đã thiệt mạng và hơn 9.300 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh. Ngoài ra, hàng trăm ngàn người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ.
Mỹ và Liên minh châu Âu cáo buộc Nga gây ra bất ổn tại Ukraine và đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ngược lại, Nga bác bỏ các cáo buộc của phương Tây và khẳng định không can thiệp vào công việc nội bộ của nước láng giềng.
07:55 20-11-2014
Anh Tú (theo Press TV)

No comments:

Post a Comment