Wednesday, November 19, 2014

Đồng Nai quyết đuổi 'ụ nổi 83M' tai tiếng

 ĐỒNG NAI (NV) - Nhà cầm quyền Đồng Nai thông báo “đuổi” ụ nổi 83M đầy tai tiếng của công ty vận tải biển Vinalines, nay chỉ là đồ phế thải, vì không được trả tiền neo đậu.


Muốn di chuyển sang vị trí khác, ụ nổi 83M cần tới ít nhất 50 tỷ đồng để sửa chữa.(Hình: báo Đầu Tư)

Việc tỉnh Đồng Nai vừa quyết “đuổi” ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu càng khiến số phận của khối tài sản từng có giá tới $9 triệu thêm bất định, làm dậy sóng dư luận.

Theo báo Đầu Tư, Thứ Trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Nguyễn Văn Công vừa lệnh cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thực hiện các đề nghị của tỉnh Đồng Nai về việc bồi thường thiệt hại do ụ nổi 83M gây ra, di dời ụ nổi ra khỏi vùng nước cản Gò Dầu.

Ông Công đề nghị Vinalines gấp rút chỉ đạo công ty Sửa Chữa Tàu Biển Vinalines (VNLSY- đơn vị quản lý ụ nổi 83M) phải sớm thảo luận cụ thể với Cảng Đồng Nai để thanh toán các khoản chi phí liên quan.

Theo phúc trình của tỉnh Đồng Nai, ngày 20 tháng 11, 2014 là thời hạn chót để Vinalines di dời khối tài sản đã nằm vạ vật tại cảng Gò Dầu nhiều năm qua. Chỉ tính khoản chậm thanh toán tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M mà VNLSY nợ chủ cảng đã lên tới gần 30 tỷ đồng.

Dự án Đầu Tư Xây Dựng Nhà Máy Sửa Chữa Tàu Biển Vinalines phía Nam đã dừng thực hiện và VNLSY cũng không hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 5, 2011. Trong khi chưa được di dời thì tháng 7, 2014, ụ nổi 83M bị trôi dạt do thủy triều xuống, kéo gãy trụ buộc dây neo tại cầu cảng B3. Sau tai nạn này, cảng Đồng Nai yêu cầu bồi thường hơn 765 triệu đồng để thi công lại trụ buộc dây neo và buộc đưa ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu.

“Cho đến nay, các nội dung trên vẫn chưa được giải quyết và ụ nổi 83M vẫn nằm trong vùng nước cản Gò Dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng hải,” Phó Chủ Tịch tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh nói với báo chí.

Thật ra, ngay cả khi chấp thuận yêu cầu của tỉnh Đồng Nai, việc di chuyển ụ nổi M83 ra khỏi cảng Gò Dầu không phải là việc dễ dàng.

Theo phúc trình mới nhất của Vinalines, ụ nổi 83M đang neo đậu tại cảng Gò Dầu trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đã bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 1, 2011. Để ụ nổi đủ điều kiện khai thác hoặc di chuyển sang vị trí khác, đơn vị quản lý phải bỏ ra ít nhất 50 tỷ đồng để sửa chữa.

Do nợ công ty Cổ Phần Dịch Vụ Hàng Hải Đồng Nai gần 30 tỷ đồng tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố từ tháng 12, 2010 đến tháng 1, 2013, nên ụ nổi 83M đã bị cắt điện.

Vụ mua ụ nổi phế thải, bất chấp luật lệ, bơm giá để ăn chia tiền “lại quả” với kẻ trung gian ở Singapore, nguyên Cục Trưởng Cục Hàng Hải Dương Chí Dũng, từng là chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines, và Tổng Giám Đốc Mai Văn Phúc, đã bị kết án tử hình và một số tòng phạm của ông bị kết án nặng nề trong phiên xử sơ thẩm hồi giữa tháng 12, 2013.

Mới ngày 13 tháng 11, 2014 vừa qua, 4 ông xếp của công ty sửa chữa tàu biển Vinalines bị lôi ra tòa ở tỉnh Khánh Hòa vì đã bơm chi phí sửa chữa ụ nổi nói trên lên nhiều tỷ đồng để chia nhau 3.6 tỷ đồng. Bản án của các ông này cũng từ 15 năm đến 20 năm tù.

Mặc dù được đánh giá là “mua hớ,” nhưng số phận của ụ nổi 83M không chỉ có con đường duy nhất là “xẻ” thịt bán sắt vụn. Nhà máy Đóng Tàu Ba Son từng đề xuất Vinalines giải pháp hợp tác hoặc chuyển nhượng ụ nổi 83M.

Tuy nhiên, giải pháp hợp tác này bị đổ vỡ, do ụ nổi M83 hiện vẫn được cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An và Bộ Giao Thông-Vận Tải xác định là vật chứng của vụ án tham nhũng tại Vinalines.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các bước đi cần thiết để thanh lý, nhượng bán ụ nổi 83M, nhằm thu hồi một phần vốn đã đầu tư, giảm thiểu thiệt hại liên quan đến chi phí quản lý, bảo vệ khối tài sản này,” ông Lê Triêu Thanh, phó tổng giám đốc Vinalines nói. (Tr.N)


11-19- 2014 2:38:09 PM

No comments:

Post a Comment