Wednesday, November 19, 2014

Thủ lĩnh biểu tình HK phản đối việc chiếm tòa nhà chính phủ

(Kiến Thức) - Các thủ lĩnh cuộc biểu tình ở Hồng Kông bất bình vì hành động định chiếm tòa nhà chính phủ của một số phần tử quá khích.

“Hàng chục người biểu tình đã đứng đối diện với hàng rào cảnh sát”, tuyên bố của lực lượng cảnh sát đặc khu hành chính Hồng Kông cho biết về sự việc người biểu tình xông vào một tòa nhà công quyền bằng lối cửa ngách vào sáng ngày 19/11.

Các cảnh sát đã buộc phải sử dụng bình xịt hơi cay để ngăn cản những người biểu tình.

“Trong sự cố đó, cảnh sát đã bắt giữ 4 nam thanh niên độ tuổi từ 18-24 với tội danh phá hoại và hành hung cảnh sát. Ngoài ra, 3 cảnh sát của chúng tôi đã bị thương và được đưa tới bệnh viện để chữa trị”, đại diện cảnh sát  Hồng Kông cho biết.


Một người biểu tình đeo mặt nạ dùng chướng ngại vật kim loại nện về cánh cửa kính của tòa nhà LegCo sáng sớm ngày 19/11.

Vụ việc cảnh sát tấn công người biểu tình ngay lập tức trở thành chủ đề phê phán của các nhóm sinh viên biểu tình. “Phi bạo lực là vũ khí lớn nhất của bọn tôi”, Alex Chow, Tổng thư ký Liên đoàn học sinh Hồng Kông, khẳng khái nói.

“Một số người đã nhận thông tin không đúng về việc Hội đồng lập pháp (LegCo) sẽ thông qua Điều luật 23 vào ngày 19/11. Vì thế, họ đã xông vào tòa nhà như vậy”, trích tuyên bố từ lãnh đạo phong trào Chiếm lĩnh Trung tâm.

“Những người xông vào tòa nhà LegCo không hề thảo luận mục đích cũng như chiến lược hành động của họ với những người khác. Họ đã sử dụng thông tin sai lệch để kích động đám đông”, tuyên bố có đoạn viết.

Fernando Cheung, chính trị gia có tư tưởng ủng hộ dân chủ, nhận xét rằng, vụ xông vào tòa nhà công quyền đó như là “một trở ngại lớn của phong trào biểu tình”.

“Tôi đã cố lao về phía họ (tức những người biểu tình đòi xông vào tòa nhà) và nói với họ rằng, họ làm vậy sẽ chỉ làm tổn hại tới phong trào. Tôi còn nói rằng, toàn bộ phong trào là nhằm đòi một sự dân chủ thực sự. Vì thế, chẳng có nghĩa lý gì khi xông vào tòa nhà LegCo cả. Tôi hiểu rằng, họ chỉ muốn mở rộng quy mô hoạt động biểu tình. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng, làm vậy sẽ chỉ phá hoại chiến dịch mà thôi”, ông nói với phóng viên CNN.

20:00 19/11/2014
Thanh Nga (theo Telegraph)

No comments:

Post a Comment