Wednesday, November 19, 2014

Hà Nội: Nạn trộm cát lậu được chính quyền ‘bảo kê’

HÀ NỘI (NV) - Thừa nhận tàu bè hút cát trái phép trên sông Hồng diễn ra từ lâu không phải là “cây kim sợi chỉ,” song lãnh đạo địa phương cho rằng do “tội phạm quá tinh vi” nên không xử lý được.


Hình ảnh các tàu hoạt động khai thác cát trái phép tại huyện Phúc Thọ vào thời điểm tháng 9, 2014. (Hình: Thanh Niên)

Liên quan đến việc “cát tặc” lộng hành ở khu vực huyện Phúc Thọ và mới bị truy quét, chiều ngày 18 tháng 11, 2014, trong cuộc họp “giao ban” tại Hà Nội, ông Hoàng Mạnh Phú, phó bí thư huyện Phúc Thọ thừa nhận, các cơ quan quản lý nhà nước CSVN đều biết có tình trạng khai thác cát trái phép từ những năm 2009. Thế nhưng, từ đó đến nay chỉ xử lý được 6 vụ, phạt hành chính chưa tới 200 triệu đồng.

Theo Thanh Niên, ông Phú đưa ra một số khó khăn trong việc xử lý “cát tặc” là do nguồn cát đen dưới lòng Sông Hồng có giá trị cao, nên nhiều doanh nghiệp được cấp phép lợi dụng vào giấy phép khai thông dòng chảy để khai thác, câu kết với nhiều kẻ tìm cách khai thác trộm với thủ đoạn tinh vi: chỉ hoạt động vào ban đêm hoặc ngày nghỉ lễ và có cả vũ khí để chống trả lại lực lượng chức năng...

Ngoài ra nhà cầm quyền địa phương lấy cớ, do địa giới hành chính, sự phối hợp giữa các lực lượng còn chưa thống nhất, đồng bộ, công an huyện còn hạn chế về quân số, chưa được trang bị đầy đủ phương tiện tàu, thuyền...Vì vậy khi phát hiện, không có điều kiện tiếp cận kịp thời để giải quyết.

Đặc biệt, ông Phú cho rằng trách nhiệm ở đây còn liên quan đến huyện giáp ranh là Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. “Ngày 8 tháng 9, 2014, công an huyện bắt giữ được một vụ khai thác trái phép thì huyện Yên Lạc nói đây thuộc đất của họ, nên phải bàn giao hồ sơ để họ làm. Đến khi Bộ Công An CSVN bắt giữ vụ khai thác cát lậu lớn, thì lại đổ thừa đây là đất của huyện Phúc Thọ,” ông Phú nói.

Phúc trình của huyện Phúc Thọ cho rằng, trong vụ vây bắt hơn 40 tàu “cát tặc” vào ngày 8 tháng 11, 2014 vừa qua có sự tham gia của công an huyện. Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng Cục Cảnh Sát Quản Lý Hành Chính về trật tự xã hội, đơn vị chủ công vụ vây bắt phủ nhận việc này.

Bộ Công An CSVN cho rằng, trong việc khai thác cát có dấu hiệu “bảo kê” của một băng đảng xã hội đen. Ông Bùi Xuân Trường, trưởng công an Phúc Thọ, cho biết từ năm 2012, công an huyện đã lưu ý đến một số kẻ tình nghi, trong đó có Vũ Anh Toàn (39 tuổi), quê ở Phúc Thọ, giám đốc một doanh nghiệp có chức năng khai thông dòng chảy đã có dấu hiệu “bảo kê,” cưỡng đoạt tài sản bằng cách cho người tiến hành thu tiền của các tàu qua lại trên sông thuộc huyện.

Song, “do đối tượng chỉ đạo đàn em thực hiện nên để chứng minh hành vi thì không dễ. Vì vậy mặc dù công an huyện đã lập chuyên án 2 năm, nhưng chưa kịp làm thì Bộ Công An đã triệt phá.” (Tr.N)

11-19-2014 3:15:04 PM

No comments:

Post a Comment