Tuesday, November 4, 2014

Sinh viên Hồng Kông sẽ biểu tình trên đường phố Bắc Kinh!

Đăng Bởi  - 

Sinh viên HK sẽ lại chặn đường phố Bắc Kinh?
Sinh viên HK sẽ lại chặn đường phố Bắc Kinh?
Các thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông (HK) đã quyết chuyển cuộc biểu tình đòi dân chủ ngay trên đường phố Bắc Kinh vào tuần tới. Đó là khi Trung Quốc (TQ) làm chủ nhà Diễn đàn hợp tác kinh thế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và lãnh đạo TQ sẽ tiếp nhiều đồng nhiệm của thế giới gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tuần trước, Liên đoàn sinh viên HK dọa sẽ tổ chức cuộc phản đối này tại kỳ họp thượng đỉnh của lãnh đạo các nước APEC từ ngày 10.11.
Đây là một cách để họ vận động sự ủng hộ đề nghị TQ cho phép người HK được hưởng tự do dân chủ hơn, gồm bầu cử tự do trong cuộc bầu cử chức đặc khu trưởng đặc khu hành chính HK thuộc TQ vào năm 2017.
Liên đoàn sinh viên HK chưa xác định thời điểm các đại diện của họ sẽ xuống đường ở Bắc Kinh, theo một người trong Liên đoàn nói với báo The Wall Street Journal ngày 3.11.  
Vấn đề là các sinh viên có được phép nhập cảnh TQ hay không. Công dân HK có thể tự do đến TQ nếu có giấy phép du hành đặc biệt do chính quyền TQ cấp. Nhưng quan chức cửa khẩu có thể không cho họ đến, như đã làm với những người chống chính quyền TQ, theo báo The Wall Street Journal.
Nỗ lực có mặt tại Bắc Kinh của sinh viên HK vào thời điểm lãnh đạo TQ có cơ hội thể hiện hình ảnh một cường quốc. TQ từng lần đầu tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC hồi 13 năm trước.
Lần này sẽ là một hội nghị quốc tế lớn tại Bắc Kinh từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lực ở TQ, ở các chức danh chính: Tổng Bí thư đảng Cộng sản TQ, Chủ tịch Nhà nước TQ và Chủ tịch quân ủy Trung ương.
Sinh viên HK cũng đã vận động chữ ký đông đảo để nêu bật sự phản đối ban thường vụ quốc hội TQ ra nghị quyết hồi cuối tháng 8, nêu một cơ quan sẽ chỉ định vài ứng cử viên tham gia tranh chức đặc khu trưởng HK.
Đó là một động thái tượng trưng việc giới sinh viên gia tăng phản đối. Sau 5 tuần chặn các con đường chính mà thi thoảng xảy ra ẩu đả giữa cảnh sát với người phản đối, việc xử lý cuộc căng thẳng chính trị này chưa đạt được tiến bộ nào.
Tại các cuộc đàm phán, đặc khu phó Cathy Lam đã nhấn mạnh: bà sẽ không đề nghị lãnh đạo TQ hủy ý định hạn chế số ứng viên chức đặc khu trưởng.
Nhưng sáng 3.11, một người thân cận với chính phủ TQ cho biết: kỳ họp thượng đỉnh APEC trên hết là một diễn đàn thương mại, “không thích hợp” để bàn chuyện cuộc phản đối của người HK.  
Người này cũng nói: đó là vấn đề nội bộ của TQ, nên không là chủ đề trao đổi tại một sự kiện quốc tế như APEC. 

Bảo Vĩnh (theo The Wall Street Journal)

No comments:

Post a Comment