Tuesday, November 4, 2014

Đài Loan tiếp tục bắn đạn thật ở Trường Sa dù Việt Nam phản đối

Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Đài Loan trong một cuộc diễn tập ở tây bắc của cảng Cao Hùng, miền nam Đài Loan.
Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Đài Loan trong một cuộc diễn tập ở tây bắc của cảng Cao Hùng, miền nam Đài Loan.
VOA-04.11.2014
Lực lượng tuần duyên của Đài Loan hôm nay tiến hành đợt diễn tập bắn đạn thật tại một hòn đảo tranh chấp thuộc Trường Sa, bất chấp phản đối của Hà Nội.
Cuộc thao diễn thường niên được thực hiện trên đảo Thái Bình, mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, từ ngày 3/11 - 4/11.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm qua tuyên bố rằng hành động của Đài Loan “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”.
Ông Bình nói: “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự”.
Trong khi đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời người phát ngôn của lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết rằng “không hay biết về lời phàn nàn từ các nước khác”.
Không chỉ Trung Quốc, mà Đài Loan thời gian qua cũng có những động thái khẳng định chủ quyền trên biển Đông.
Tin cho hay, Đài Loan đang xem xét tới việc cho các tàu vũ trang trú đóng thường trực tại đảo Thái Bình sau khi hoàn tất việc xây dựng một cảng biển mà chiến hạm và tàu tuần tra biển có trọng tải 3.000 tấn có thể cập bến.
Việt Nam cũng từng lên tiếng tuyên bố rằng việc xây dựng cảng này là “phi pháp”.
Trong khi đó, báo chí Đài Loan dẫn lời quan chức của Trung tâm Khảo sát Vệ tinh thuộc Vụ Quản lý Đất đai của Bộ Nội vụ Đài Loan nói đã phát giác Việt Nam đang mở rộng các rặng san hô và các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa. Hà Nội chưa bình luận về tin này.
Nguồn: MOFA, Bloomberg, Want China Times

No comments:

Post a Comment