Tuesday, November 4, 2014

Trung Quốc 'dằn mặt' láng giềng bằng... du lịch

Đăng Bởi  - 

Trung Quốc đang "vô địch" về lượng khách du lịch tỏa khắp thế giới - Ảnh: DW
Trung Quốc đang "vô địch" về lượng khách du lịch tỏa khắp thế giới - Ảnh: DW
Không cần sử dụng hàng không mẫu hạm hay đe dọa cắt giảm xuất nhập khẩu nguyên liệu, một đội quân khách du lịch đủ để Trung Quốc "dằn mặt" các nước láng giềng (mà Trung Quốc nhảy vào) tranh chấp lãnh thổ. 
Đây là nhận định trong bài viết đăng trên tờ DW (Đức) ngày 4.11 của nhà bình luận Frank Sieren, có 20 năm sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Theo ông, trong năm 2013, Trung Quốc vượt qua Đức và Mỹ trở thành nước cung cấp nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới. Học viện Du lịch Trung Quốc ước tính sẽ có 116 triệu lượt người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong năm nay, so với 20 triệu trong năm 2013. Người Trung Quốc chi khoảng 3.100 USD khi du lịch, nhiều hơn mức chi của du khách đến từ bất cứ quốc gia nào khác.
Nhiều nước láng giềng của Trung Quốc đã nhanh chóng phát hiện cơ hội và đã thiết kế các tour du lịch để đáp ứng nhu cầu. Hàn Quốc đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc và tạo ra 44% tổng số doanh thu cho ngành du lịch.
Tháng 8.2014, chính quyền quân sự Thái Lan bắt đầu miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc. Tại Malaysia, có nhiều khu vui chơi giải trí xây dựng nhằm phục vụ cho du khách Trung Quốc, đối tượng chiếm 20% doanh thu du lịch.
Tuy nhiên, du lịch đã được Bắc Kinh sử dụng như một công cụ chính trị, Sieren bình luận. 
Kể từ khi xảy ra bi kịch máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất, số lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Malaysia giảm 1/3 từ tháng 5 vừa qua. Các khu nghỉ mát trống rỗng và nhiều công ăn việc làm ngành du lịch Malaysia bị mất.
Việt Nam cũng gặp tình cảnh tương tự. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 30% từ vấn đề căng thẳng trên biển Đông, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thủ đoạn này của Bắc Kinh là Philippines, khi tham gia tập trận hải quân chung với Mỹ. Để đối phó với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bành trướng trên biển Đông ở Philippines, Bắc Kinh đã đưa ra một cảnh báo du lịch đến Philippines với công dân của họ.
Động thái này đã gây ra hậu quả lớn: 140 chuyến bay bị hủy bỏ và 24.000 khách du lịch Trung Quốc hủy tour đến Philippines, chiếm 2/3 tổng số du khách đã đăng ký, tương đương con số 10 triệu Euro mà ngành du lịch nước này thất thu.
Sử dụng du lịch như một công cụ chính trị được Bắc Kinh thể hiện rõ nét nhất đối với Nhật Bản. Sieren nói số liệu thống kê du lịch cho thấy rõ sự lên xuống số lượng khách Trung Quốc sang Nhật Bản gắn liền với sự trồi sụt của quan hệ song phương, xung quanh vấn đề chủ quyền nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Năm ngoái, lượng khách du lịch Trung Quốc sang Nhật đã tăng gấp đôi so với năm 2012, nhưng rõ ràng bất cứ khi nào muốn, Bắc Kinh cũng có thể hãm ngay lập tức bằng cách đưa ra cảnh báo du lịch hoặc thắt chặt quy định xuất nhập cảnh.
Đến lúc này, thủ đoạn - công cụ chính trị mới giúp Trung Quốc "dằn mặt" láng giềng đã được nhận thấy rõ.
Học viện Du lịch Trung Quốc dự báo, 116 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đi nước ngoài chỉ là con số khởi đầu, đến năm 2030 dự kiến sẽ là nửa tỉ (535 triệu lượt) khách du lịch. Đó có thể là một đòn bẩy thật sự mạnh mẽ cho chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.
Theo GDVN/DW

No comments:

Post a Comment