Monday, October 6, 2014

Việt Nam: Nhà cầm quyền lại xin tiền để mua “nợ xấu”

HÀ NỘI (NV) .- Trong báo cáo mới nhất về thực hiện tái cơ cấu kinh tế, chế độ Hà Nội vừa đề nghị Quốc hội cho phép dùng ngân sách để mua nợ xấu, nhằm khai thông luồng tín dụng đang đóng băng.


Nợ xấu của Việt Nam có thể lên đến 500,000 tỉ đồng hay gần 25 tỉ USD. (Hình: TBKTSG)

Nợ xấu (những khoản vay ngân hàng không có khả năng trả cả lãi lẫn vốn) của khối doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam được cho là khoảng 200,000 tỉ đồng. Chưa rõ Quốc hội của chế độ sẽ phản ứng thế nào với đề nghị vừa kể. Trước đây, Quốc hội Việt Nam đã từng bác một đề nghị tương tự.

Cách nay ít ngày, khi điều trần trước Ủy ban Thường vụ của Quốc hội CSVN, ông  Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, than thở không có tiền để “xử lý nợ xấu”. Viên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xin rót thêm 2,000 tỉ cho Công ty VAMC mua lại nợ xấu dù khoản tiền đó chẳng thấm vào đâu so với khối nợ xấu khoảng 200,000 tỉ đồng.

VAMC là cách gọi tắt Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Việc thành lập VAMC nhằm dọn dẹp nợ xấu của khối doanh nghiệp nhà nước. Trong vài năm qua, nợ xấu của khối doanh nghiệp nhà nước đã làm hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam tê liệt và rơi vào tình trạng có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào.

Sự ra đời của VAMC không khiến tình hình sáng sủa hơn. Theo một thống kê được công bố hồi đầu năm nay, trong ba tháng cuối năm 2013, VAMC đã mua lại khoảng 39,700 tỷ đồng nợ xấu nhưng sau đó chỉ thu hồi lại được chừng… 200 tỉ!

Nợ xấu của Việt Nam tiếp tục tăng đáng ngại và là một trong những yếu tố chính khiến kinh tế Việt Nam suy thoái, bất ổn. Năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước CSVN loan báo, tính đến cuối tháng 9 năm 2013, tổng nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam là 142,000 tỷ, cao hơn 24,000 tỷ so với cùng kỳ năm 2012.

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây do Quốc hội CSVN thực hiện thì từ năm 2012 đến hết tháng 6 năm 2014, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã giải quyết được 201,000 tỉ động nợ xấu. Tuy nhiên trong các báo cáo đề nghị hỗ trợ để thực hiện tái cơ cấu kinh tế thì những viên chức hữu trách xác định, nợ xấu vẫn còn khoảng 200,000 tỉ đồng!

Cuối năm ngoái, khi trò chuyện với BBC, ông Christian De Guzman, một chuyên viên phân tích, làm việc cho hãng xếp hạng tín dụng Moody's, nói rằng, số liệu về nợ xấu của hệ thống ngân hàng mà Moody's công bố luôn cao hơn các con số do hệ thống ngân hàng Việt Nam loan báo. Theo ông Guzman, nếu nợ xấu vẫn tăng thì điều đó vẫn đồng nghĩa với việc cả hệ thống ngân hàng đang đối mặt với khó khăn rất lớn.

Tổng số nợ xấu tại Việt Nam là bao nhiêu hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy chính thức thừa nhận nợ xấu khoảng 200,000 tỉ nhưng tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2014, diễn ra cuối tháng trước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không phủ nhận ước đoán, tổng nợ xấu có thể lên tới 500,000 tỉ. (G.Đ)

Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment