Chính vì vậy nên công ty du lịch chúng tôi mới dẫn các bạn tới chiêm ngưỡng.
Minh họa: Ngọc Diệp
Thật là một sự đánh đố cho công ty tổ chức du lịch nước ta khi phải thỏa mãn yêu cầu của một nhóm nước ngoài tới Việt Nam du lịch theo tour. Bởi khi hỏi: Các quý ông, quý bà muốn đi du lịch loại hình nảo, du lịch xanhhướng về thiên nhiên, du lịch tham quan di tích – thắng cảnh, du lịch văn hóa tới lễ hội, phố cổ, làng nghề, ẩm thực hay du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh? Họ bảo: “Chúng tôi đâu phải mới đến Việt Nam lần đầu mà đã nhiều lần, nay lại trở lại Việt Nam, nên các loại hình du lịch trên đã trải nghiệm hết rồi. Mà du lịch là khám phá. Bởi vậy lần này hãy dẫn chúng tôi tới chiêm ngưỡng nơi nào lạ nhất của nước các bạn.” Công ty du lịch này bèn dẫn nhóm du lịch nước ngoài này qua đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đến tham quan đoạn quốc lộ 21 từ Sơn Tây đi Xuân Mai, là con đường do Cu Ba giúp nước ta xây dựng năm 1976.
Nhóm khách du lịch ngạc nhiên hỏi:
- Ô! Đây là con đường lạ nhất của đất nước các bạn?
Hướng dẫn viên du lịch gật đầu khẳng định:
- Đúng vậy. Nó lạ vì được xây dựng đã 38 năm mà tận giờ vẫn không hỏng.
Các thành viên trong nhóm du lịch cười ồ. Một khách du lịch người Trung quốc bảo:
- Đâu có gì là lạ. Tôi không hiểu về kỹ thuật cho lắm, nhưng là người Quảng Châu – Trung quốc, tôi thấy thực tế thế này, con đường từ Bằng Tường đến Quảng Châu chúng tôi nắn thẳng tối đa, găp núi san núi, gặp vực bắc cầu, đẳng phẳng lỳ, ô tô chạy lúc nào đồng hồ cũng báo 100km một giờ mà đi êm ru nhiều năm nay, đường không hỏng.
Khách du lịch người Nhật, người Hàn Quốc bảo chất lượng những con đường ở nước họ cũng thế và còn hơn thế.
Còn khách du lịch người Mỹ bảo:
- Hoa Kỳ chúng tôicó mạng lưới đường bộ lớn nhất thế giới với gần 7 triệu km, không chỉ đường ở đồng bằng, mà cả đường qua địa hình đồi núi, nhưng sử dụng chúng đâu chỉ 38 năm, mà cả trăm năm vẫn tốt.
Hướng dẫn viên du lịch thuyết trình:
- Chính vì vậy nên công ty du lịch chúng tôi mới dẫn các bạn tới chiêm ngưỡng nơi lạ nhất của nước tôi là con đường này. Bởi ở nước tôi, chuyện đường vừa làm xong là hỏng đâu có gì là lạ. Quốc lộ 6 là con đường huyết mạch quan trọng bậc nhất trong sự phát triển kinh tế của các tỉnh miền núi Tây Bắc, mới được nâng cấp và đi vào sử dụng cách đây chưa lâu, thế nhưng mới làm xong đã hỏng đoạn từ km78-km87 (dốc Cun - Hoà Bình) đã xuất hiện vô số chỗ lún nứt. Gần đây nhất, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đi TP.Hà Tĩnh tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Đến tháng 1 năm 2014, tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác sử dụng. Thế nhưng, hơn 4 tháng sau thì ở một số đoạn trên tuyến đường này đã xẩy ra hiện tượng sụt lún mặt đường, hiện tượng vệt hằn bánh xe, trồi sụt mặt đường trên tuyến. Quốc lộ 1A đoạn TP.Đông Hà - Thị xã Quảng Trị: Làm mất 6 năm, tháng7 năm 2014 chính thức đưa vào hoạt động, nhưng chỉ sau 1 tháng đã hỏng, nhiều chỗ lún sâu tới 10cm, gây nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đường cao tốc Hà Nội – Lào Caidài 264 km, là một phần củađường Xuyên Á AH14, đạt kỷ lục nhanh hỏng nhất trong các con đường ở nước tôi. Đường này dài 264 km có tổng mức đầu tư giai đoạn1 là1.464 triệu USD, tính ra mỗi km đường chi phí hết những 5 triệu 545 ngàn USD, nhiều đến thế, tốn kém đến thế, nhưng vừa làm xong được hai ngày đã có chỗ bị lún nứt.Vì vậy, chuyện làm đường giao thông vừa xong đã hỏng - ở nước các bạn là chuyện lạ thì ở nước chúng tôi đã thành quen, còn con đường hôm nay tôi dẫn các bạn tới xem đây đối với chúng tôi là lạ, rất lạ, vì nó dù được xây dựng cách đây 38 năm, các loại xe, kể cả xe tải trọng lớn lưu thông mà vẫn không hỏng. Các bạn thích khám phá cái lạ của đất nước chúng tôi thì hôm nay chúng tôi dẫn các bạn đến địa chỉ này để chiêm ngưỡng.
No comments:
Post a Comment