Monday, October 6, 2014

Hồng Kông: Người biểu tình đồng ý đối thoại chính thức

(NLĐO) – Chính quyền đặc khu Hồng Kông và đại diện sinh viên nhất trí sẽ bắt đầu đối thoại chính thức vào cuối tuần này sau cuộc gặp gỡ thứ hai nhằm chuẩn bị cho việc đàm phán.

Phó ban Các vấn đề về Lập pháp và Đại lục Lau Kong-wah (Lưu Giang Hoa) cho biết 2 bên đồng ý rằng sẽ tiến hành nhiều vòng gặp để thảo luận, các cuộc đối thoại sẽ được trực tiếp trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, và chính phủ xem xét thực hiện các thỏa thuận đạt được sau đối thoại.

Hiện địa điểm diễn ra đàm phán vẫn chưa được quyết định song các sinh viên muốn cuộc gặp chính thức với Tổng thư ký quản trị Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), tại một trường đại học, tốt nhất là trường ĐH Hồng Kông. Theo ông Lau Kong-wah, những chi tiết như địa điểm đàm phán, vấn đề bàn thảo… được làm rõ trong cuộc gặp gỡ vào tối nay (7-10). Ông Lau Kong-wah hy vọng cuộc đàm phán với bà Carrie Lam sẽ được xúc tiến tổ chức trong tuần này.

Umbrella revolution 6 October 2014
Hiện địa điểm diễn ra đàm phán vẫn chưa được quyết định. Ảnh: EPA
 https://www.scmp.com/sites/default/files/styles/486w/public/2014/10/07/ernest.jpg?itok=CpG5esBf
Quang cảnh ở khu Kim Chung sáng 7-10 Ảnh: SCMP

Trong khi đó, về tình hình biểu tình sáng 7-10, Tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hồng Kông Alex Chow (Chu Vĩnh Khang) nói: “Mọi người cần nghỉ ngơi nhưng họ sẽ quay trở lại”. Theo ước tính của phóng viên Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, có khoảng 200 người biểu tình ở khu Kim Chung (Admiralty) và 100 người ở khu Vượng Giác (Mong Kok).

Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh cảnh báo cảnh sát sẽ có hành động thích hợp nếu phía biểu tình gia tăng lực lượng ở Vượng Giác. Ông Lương Chấn Anh nhấn mạnh chính quyền sẽ làm mọi thứ có thể để sinh hoạt trở lại bình thường.
Thứ Ba, 08:55  07/10/2014
H.Bình (Theo RTHK, SCMP, BBC)

No comments:

Post a Comment