Monday, October 6, 2014

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu ở Trung Quốc

Các nhà hoạt động cầm ảnh của những người Tây Tạng tự thiêu tham gia một cuộc tuần hành ủng hộ Tây Tạng ở Đài Bắc, Đài Loan
Các nhà hoạt động cầm ảnh của những người Tây Tạng tự thiêu tham gia một cuộc tuần hành ủng hộ Tây Tạng ở Đài Bắc, Đài Loan
VOA-06.10.2014
Nguồn tin bên trong Trung Quốc nói rằng một người đàn ông Tây Tạng đã định tự sát bằng cách tự thiêu vào giữa tháng 9.

Người đàn ông 42 tuổi, được xác định danh tính là Kunchok, nổi lửa tự thiêu vào ngày 16 tháng 9 bên ngoài một đồn công an ở tỉnh Thanh Hải. Những người Tây Tạng gần đó đã dập tắt ngọn lửa và đưa ông đến một bệnh viện gần đó.

Theo một nguồn tin của Đài Á châu Tự do từ khu vực này, người đàn ông vẫn còn sống và trong tình trạng vô cùng đau đớn. Hình ảnh mà VOA đã xem qua cho thấy một người đàn ông bị bỏng nặng khắp mặt và cổ.

Gia đình ông lo ngại chính quyền địa phương Trung Quốc sẽ đến bắt ông nếu ông còn sống, mặc dù các nguồn tin cho biết cơ hội sống sót của ông rất mong manh.

Vụ việc xảy ra một ngày trước khi một sinh viên 22 tuổi tên Lhamo Tashi cũng tự thiêu bên ngoài một đồn công an ở thành phố Tsoe thuộc tỉnh Cam Túc.

Gia đình Tashi đã được công an thông báo về vụ tự thiêu của anh. Công an nói với họ rằng anh đã chết.

Tổng cộng có 133 người Tây Tạng bên trong Trung Quốc đã tự thiêu kể từ năm 2009. Hầu hết những người tự thiêu nói với những người khác rằng họ làm như vậy để phản đối sự cai trị của Bắc Kinh ở Tây Tạng, và kêu gọi để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi hương.

No comments:

Post a Comment