Monday, October 6, 2014

Báo chí Trung Quốc tìm cách xoa dịu tình hình tại Hồng Kông

RFI-Thanh Hà
media
Sinh hoạt bình thường trở lại ở khu thương mại Mong Kok, Hồng Kông, ngày 06/10/2014-Reuters

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc trong suốt tuần qua không đả động đến phong trào phản kháng tại Hồng Kông. Nhưng sáng nay, (06/10/2014) đã dành 10 phút để nói về các sinh hoạt tại Hồng Kông đang trở lại bình thường. Sau một loạt các bài báo lên án mạnh mẽ phong trào dân chủ Hồng Kông, báo chí Trung Quốc bắt đầu dịu giọng, không chỉ riêng với trường hợp của Hồng Kông, mà ngay cả với khu tự trị Tân Cương.

Thông tín viên đài RFI Caroline Puel từ Bắc Kinh ghi nhận một sự thay đổi trong chính sách tuyên truyền của Trung Quốc lần này :

« Sau khi đã lên gân và tỏ thái độ không khoan nhượng trong suốt tuần lễ vừa qua, trong vài giờ gần đây, Bắc Kinh tỏ dấu hiệu cởi mở hơn. Tất cả các bài báo mới nhất, đều tìm cách làm ‘hạ nhiệt’ tình hình ở Hồng Kông. Tân Hoa Xã đi đầu theo hướng này khi nhấn mạnh : Người biểu tình đang giải tán, các trường học và công sở hoạt động trở lại bình thường, các trục lộ giao thông cũng vậy.

Thay đổi trong thái độ đó của các phương tiện truyền thông Trung Quốc không chỉ giới hạn trên hồ sơ Hồng Kông. Cả một chiến dịch tuyên truyền liên quan đến Tân Cương được mở ra hôm nay. Tân Cương là một tỉnh ở miền tây bắc Trung Quốc vốn được cai trị với một bàn tay sắt. Gần đây hàng loạt các vụ khủng bố đẫm máu đã diễn ra tại khu vực này.

Nhiều bài báo trong ngày dành để nói về cộng đồng Hồi giáo ở Tân Cương một cách tích cực. Những bài viết đó đề cao phong tục tập quán và văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, nói tiếng Thổ. Bên cạnh đó, Trung Quốc hôm nay cũng cho phát hành nhiều cuốn sách trắng với xu hướng mở rộng vòng tay đối với các sắc tộc thiểu số.

Rõ ràng đây là đường lối chung ở Bắc Kinh hiện nay. Trong khi đó mọi người đều biết có hai phe trong hàng ngũ các nhà cầm quyền Trung Quốc. Một bên có lập trường cứng rắn, còn bên kia thì ý thức được rằng giải pháp đối thoại là cần thiết. Hy vọng là phe thứ nhì này đang chiếm thế áp đảo, nhất là trong việc xử lý vấn đề Hồng Kông. Có như vậy mới mong mở ra đối thoại với người biểu tình Hồng Kông, để rồi mọi chuyện sẽ lắng xuống. Ít ra là vào thời điểm này ».

No comments:

Post a Comment