Sunday, October 12, 2014

Trung Quốc giải tán cuộc họp của luật sư dân quyền

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Công an Trung Quốc hôm Chủ Nhật ập vào một phòng họp bên ngoài thủ đô Bắc Kinh, nơi các luật sư tranh đấu dân quyền đang họp để thảo luận các trường hợp bị buộc tội sai trái, để đòi họ phải giải tán, theo một luật sư hiện diện.

Các luật sư tranh đấu dân quyền đang ngày là một lực lượng có uy tín ở Trung Quốc vì can đảm đòi hỏi tòa án phải thi hành luật pháp đúng đắn, dù rằng cơ chế này hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của đảng cộng sản cầm quyền.

Tuy nhiên, họ cũng bị các cơ quan truyền thông nhà nước bôi nhọ, nói rằng các luật sư này có tham vọng chính trị, muốn tự quảng cáo cho mình thay vì hành nghề luật trong khuôn khổ luật định.

Luật Sư Sui Muqing cho hay có 40 luật sư, thân nhân các nạn nhân oan sai, và các công dân khác đang họp tại khách sạn để thảo luận các vụ án sai trái thì hàng chục công an thuộc quận Huairou ập vào phòng họp.

Luật Sư Sui cho hay công an nói rằng họ đang điều tra về tố cáo có họp bàn về cách làm ăn phi pháp tại khách sạn, xem xét giấy tờ của từng người, và sau đó dồn mọi người lên một xe buýt chở về trung tâm Bắc Kinh. Cuộc họp này dự trù chấm dứt ngày Thứ Hai.

Cơ quan công an ở quận Huairou cho hay không biết gì về việc này.

Hồi Tháng Tám, công an ở thành phố Guiyang ở phía Tây Nam Trung Quốc cũng theo dõi và quấy nhiễu hàng chục luật sư dân quyền đang định họp để thảo luận các vụ án oan sai nơi đây. Các luật sư sau đó họp cạnh một hồ nước và bị thành phần côn đồ đến đánh đập, đẩy xuống nước. (V.Giang)
10-12- 2014 5:21:03 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment