Sunday, October 12, 2014

Cảnh sát HK dẹp rào chắn biểu tình

 BBC-38 phút trước
Rào chắn này được dựng lên trong suốt hai tuần biểu tình

Cảnh sát Hong Kong đã bắt đầu dỡ rào chắn trên các con đường chính do những người biểu tình ủng hộ dân chủ dựng lên.
Tuy nhiên, người biểu tình vẫn bám trụ ở quận trung tâm và khu thương mại Mong Kok.
Cảnh sát nói mục đích tháo rào chắn của họ là giúp giao thông thông suốt chứ không phải tìm cách chấm dứt biểu tình.
Những người biểu tình ở Hong Kong đã chiếm giữ một số địa điểm ở đặc khu hành chính này hơn hai tuần lễ.

‘Không dẹp biểu tình’

Vào những ngày đầu của cuộc biểu tình đã chứng kến rất đông đảo người tham gia các cuộc tập hợp vào buổi tối. Vào cuối tháng trước, căng thẳng đã leo thang sau khi cảnh sát dùng hơi cay và dùi cui đối phó với người biểu tình.
Kể từ đó, cảnh sát đã không dùng đến vũ lực nữa và số lượng cảnh sát trên đường được duy trì ở mức tối thiểu.
Trong những ngày gần đây con số người biểu tình đã giảm nhưng vẫn còn người biểu tình ở ba địa điểm là Mong Kok, Vịnh Causeway và khu Central. Nhiều người dựng lều ngủ ngoài đường.
Trong chiến dịch dẹp rào chắn hôm thứ Hai ngày 12/10 ở các khu vực Central và Mong Kok, cảnh sát đã mặc trang phục dễ nhìn thấy và không mang theo thiết bị chống bạo động.
“Hôm nay chúng tôi không đến đây để giải tán biểu tình,” một quan chức cảnh sát nói với người biểu tình, “Chúng tôi chỉ muốn tháo dữ rào chắn chặn đường và lấy lại các công cụ và các tài sản khác của chính quyền.”
Động thái này diễn ra một ngày sau khi ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hong Kong, khẳng định Bắc Kinh sẽ không thay đổi quan điểm về cải cách bầu cử ở Hong Kong theo ý của người biểu tình.
Ông không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để dẹp biểu tình.
“Chúng tôi sẽ vận dụng mọi hình thức thuyết phục. Chúng tôi hoàn toàn không muốn giải tỏa các điểm biểu tình nhưng nếu một ngày cần phải giải tỏa thì tôi tin rằng cảnh sát sẽ vận dụng sự phán đoán và chuyên môn của họ để sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu,” ông nói.
Một lần nữa, ông Lương loại trừ khả năng từ chức và nói rằng phong trào biểu tình ‘đã mất kiểm soát’.
Chính quyền của ông Lương đã hủy đàm phán với người biểu tình một ngày trước khi nó diễn ra hồi tuần trước với lý do rằng việc người biểu tình không chấm dứt chiến dịch của họ khiến cho không thể ‘đối thoại xây dựng’ được.

No comments:

Post a Comment