Sunday, October 12, 2014

​Tòa án Trung Quốc cấm “nhân nhục”

TT - Người sử dụng và các công ty cung cấp dịch vụ Internet ở Trung Quốc từ nay không được dùng “công cụ tìm kiếm nhân nhục”.

Người truy cập Internet ở Trung Quốc bị cấm dùng “Công cụ tìm kiếm nhân nhục”. Ảnh: politico

“Công cụ tìm kiếm nhân nhục” vốn được nhiều người Trung Quốc sử dụng để tìm kiếm nhân thân của các quan chức tham nhũng ở nước này trong mấy năm gần đây.

Nhật Báo Trung Quốc dẫn lời ông Tôn Tuấn Cung, người phát ngôn của Tòa án tối cao nhân dân Trung Quốc, tuyên bố ngành này sẽ không dung thứ cho bất kỳ người nào vi phạm lệnh cấm này.

Bất kỳ người sử dụng hay nhà cung cấp dịch vụ Internet để lộ thông tin cá nhân, lịch sử bệnh tình và sức khỏe, lịch sử phạm tội hay địa chỉ nhà dẫn đến việc làm ảnh hưởng người khác sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp.

Ông Tôn cho rằng lệnh cấm này nhằm thiết lập lại trật tự trong vấn đề quản lý mạng Internet.

Song, có nhiều ý kiến cho rằng vì công cụ tìm kiếm “nhân nhục” đã tiết lộ quá nhiều thông tin nhạy cảm về các quan chức gây ảnh hưởng đến danh tiếng của Chính phủ Trung Quốc nên bị cấm.

“Nhân nhục” là một dạng công cụ tìm kiếm mà nhiều người sử dụng cùng lúc, hợp tác để truy lùng và chia sẻ thông tin cá nhân của người cần tìm, từ hình ảnh hay thông tin ban đầu có được một cách nhanh nhất trên Internet và các mạng xã hội ở Trung Quốc như Weibo và WeChat.

Chính công cụ này giúp đưa ra ánh sáng nhiều quan chức có hành vi lạm dụng quyền lực, dùng tiền công để phục vụ cuộc sống xa hoa và tham nhũng.

Một trong những vụ đình đám nhất được phanh phui nhờ công cụ tìm kiếm “nhân nhục” là sự kiện Lý Cương vào cuối năm 2010.

Con trai của quan chức này lái xe trong tình trạng say rượu và đã tông vào hai sinh viên Trường đại học Hà Bắc, khiến một sinh viên thiệt mạng.

Người lái xe khi bị bảo vệ của trường giữ lại đã lớn tiếng thách thức: “Đố chúng mày dám động đến tao, cha tao là Lý Cương”.

Cộng đồng mạng ở Trung Quốc ngay lập tức truy tìm được danh tính tài xế là Lý Khởi Danh, con trai của Lý Cương - phó giám đốc Sở Công an tỉnh Hà Bắc.

Lý Khởi Danh sau đó bị tuyên án 6 năm tù giam và Lý Cương cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong công tác.
12/10/2014 08:26 
MỸ LOAN

No comments:

Post a Comment